Đặc điểm thực vật và giám định tên khoa học cây xoài tròn Yên Châu

  • Đỗ Quyên

Tóm tắt

Xoài tròn Yên Châu là một đặc sản của tỉnh Sơn La, nổi tiếng trên cả nước. Bên cạnh việc khai thác quả xoài để ăn, có tác dụng bổ dưỡng cao thì theo kinh nghiệm dân gian, lá xoài được dùng để trị các bệnh đường hô hấp trên như ho, viêm phế quản, tiêu chảy, kiết lỵ, viêm ngứa ngoài da. Tuy nhiên, ở Việt Nam các cây xoài, muỗm, quéo đều có đặc điểm bên ngoài khá giống nhau, việc gọi tên là xoài hay muỗm tùy thuộc vào từng vùng chủ yếu dựa trên hình dáng và vị của quả. Do vậy, với hình dáng quả nhỏ, cây xoài tròn Yên Châu chưa được xác định tên khoa học. Bài báo này công bố đặc điểm thực vật, giám định tên khoa học của cây xoài tròn Yên Châu và so sánh với một số loài cùng chi Mangifera L. như muỗm và quéo.

Phương pháp nghiên cứu

            - Phân tích hình thái thực vật: mô tả đặc điểm hình thái theo phương pháp nhận thức cây thuốc ghi trong tài liệu.

            - Giám định tên khoa học của mẫu nghiên cứu: đối chiếu đặc điểm mô tả với các tài liệu: "Cây cỏ Việt Nam", "Thực vật chí Trung Quốc"... và so sánh đối chiếu với mẫu tiêu bản tại các Phòng tiêu bản của Viện Dược liệu và Khoa Sinh (Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội).

            - Làm tiêu bản mẫu khô theo phương pháp làm mẫu khô.

            Kết luận

            Qua mô tả chi tiết đặc điểm hình thái, cơ quan dinh dưỡng và cơ quan sinh sản của loài nghiên cứu, xác định cây xoài tròn Yên Châu của tỉnh Sơn La có tên khoa học là Mangifera indica L., thuộc họ Đào lộn hột (Anarcadiaceae). Đây là lần đầu tiên các đặc điểm hình thái của cây xoài tròn Yên Châu được mô tả đầy đủ ở Việt Nam.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-09-01
Chuyên mục
BÀI BÁO