Phân tích cơ cấu giá trị tiền thuốc bảo hiểm y tế tại thành phố Hải Phòng năm 2013

  • Hà Văn Thúy

Tóm tắt

Kết quả giám định BHYT cho thấy có tình trạng lạm dụng BHYT cả về phía cán bộ y tế cũng như người có thẻ BHYT và cán bộ bảo hiểm xã hội. Do đó, việc quản lý chi phí tiền thuốc BHYT tại các cơ sở KCB BHYT đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc bảo toàn, cân đối và phát triển quỹ BHYT. Để đánh giá việc sử dụng thuốc trong công tác KCB cho bệnh nhân BHYT và góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý chi phí thuốc BHYT, chúng tôi thực hiện đề tài: "Phân tích cơ cấu giá trị tiền thuốc bảo hiểm Y tế tại thành phố Hải Phòng năm 2013" với  mục tiêu. 1/ So sánh chi phí thuốc và chi phí khám chữa bệnh của bệnh nhân BHYT tại một số bệnh viện trên địa bàn thành phố Hải Phòng năm 2013. 2/ Phân tích giá trị tiền thuốc sử dụng cho bệnh nhân BHYT theo biệt dược/ thuốc tên chung quốc tế (International nonproprietary names - viết tắt INN) và nguồn gốc xuất xứ của thuốc tại một số bệnh viện trên địa bàn thành phố Hải Phòng năm 2013.

            Phương pháp nghiên cứu

            Mô tả hồi cứu từ toàn bộ số liệu của báo cáo sử dụng thuốc và chi phí KCB BHYT các quý năm 2013 của 39 bệnh viện có ký hợp đồng KCB BHYT tại Hải Phòng năm 2013, từ đó tính các chỉ số: Tỷ lệ chi phí thuốc so với tổng chi phí KCB; Giá trị tiền thuốc trung bình cho một lần KCB; Tỷ lệ  về số lượng và giá trị tiền thuốc biệt dược và thuốc tên chung quốc tế (INN), thuốc nhập khẩu và thuốc sản xuất trong nước

            Phương pháp thu thập số liệu

Hồi cứu từ các dữ liệu có sẵn, gồm có: Báo cáo sử dụng thuốc cho bệnh nhân BHYT năm 2013 của 39 bệnh viện trên địa bàn thành phố Hải Phòng; Báo cáo tổng hợp chi phí KCB BHYT năm 2013.

            Kết luận

            Kết quả nghiên cứu tại 39 bệnh viện có ký hợp đồng KCB BHYT tại thành phố Hải Phòng năm 2013 cho thấy chi phí thuốc so với chi phí khám chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến quận huyện (55,1 %) cao hơn tuyến thành phố (48,5 %) và thấp nhất tại các bệnh viện chuyên khoa và phục hồi chức năng. Chi phí thuốc trung bình cho một lần KCB tại các bệnh viện tuyến thành phố và bệnh viện tuyến quận huyện có sự chênh lệch tương đối lớn, thấp nhất là ở BV chuyên ngành phục hồi chức năng (47.700đ). Tỷ lệ giá trị sử dụng thuốc biệt dược ở cả 2 tuyến bệnh viện đều cao, 88,8 % ở bệnh viện tuyến thành phố và 84,5 % ở bệnh viện tuyến quận, huyện. Về nguồn gốc xuất xứ của thuốc, giá trị tiền thuốc nhập khẩu chiếm 81,7 % ở bệnh viện tuyến thành phố và 45,2 % ở bệnh viện tuyến quận, huyện. Do đó, để góp bảo toàn, cân đối và phát triển quỹ BHYT cần khuyến khích các bệnh viện sử dụng thuốc mang tên INN và thuốc sản xuất trong nước, đặc biệt là các bệnh viện tuyến thành phố.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-09-01
Chuyên mục
BÀI BÁO