Nghiên cứu tác dụng chống dị ứng của cao đặc long đởm (Gentiana rigescens Franch.) trên thực nghiệm

  • Tạ Văn Bình
  • Vũ Minh Hiền
  • Phạm Thị Vân Anh
  • Lê Thị Hải Yến
  • Thẩm Ngọc Trung

Tóm tắt

 Long đởm là dược liệu đã được ghi vào Dược điển Trung Quốc, Dược điển Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Nhiều nghiên cứu cho thấy trong dịch chiết long đởm có chứa iridoid (gentiopicrin), xanthon (mangiferin) và một số chất khác có tác dụng giảm đau, kháng viêm cấp tính. Ngoài ra, long đởm còn được sử dụng trong một số bệnh lý viêm và nhiễm khuẩn ở các bệnh da liễu. Trong nghiên cứu trước đã công bố, cao đặc long đởm có tác dụng chống viêm tại chỗ. Nghiên cứu này tiếp tục đánh giá tác dụng chống dị ứng của cao đặc long đởm trên thực nghiệm.

Phương pháp nghiên cứu

- Nghiên cứu tác dụng chống dị ứng trên mô hình gây sốc phản vệ.

-  Nghiên cứu tác dụng chống dị ứng trên mô hình gây ngứa.

- Nghiên cứu tác dụng chống dị ứng trên mô hình gây phù chân.

- Nghiên cứu tác dụng chống dị ứng trên mô hình làm bền vững tế bào mast.

            Kết luận

            Qua các kết quả thực nghiệm tiền lâm sàng trên chuột nhắt trắng cho thấy long đởm có tác dụng ở cả 4 mô hình thử nghiệm :

            Tác dụng giảm sốc ở lô uống long đởm liều 12 g/kg và liều 24 g/kg tỷ lệ chuột chết tương ứng là 60 % và 80 % tuy có cao hơn so với lô sử dụng methylprednisolon liều cao 12 mg/kg (tỷ lệ chuột chết là 30 %) nhưng thấp hơn nhiều so với lô chứng (chuột chết 100 %).

            Trên mô hình gây ngứa cho thấy khả năng chống dị ứng của cao đặc long đởm tốt hơn tác dụng của ketotifen (đại diện nhóm kháng histamin H1) và tương đương hoặc tốt hơn methylprednisolon trong cả hai liều 12 g/kg và 24 g/kg.

            Trên mô hình gây phù chân chuột cho thấy cao đặc long đởm ở liều 12 g/kg có tác dụng yếu hơn so với methylprednisolon tuy nhiên vẫn có tác dụng mạnh hơn so với ketotifen.  Liều 12 g/kg vẫn có tác dụng vượt trội hơn so với liều 24 g/kg.

            Long đởm liều 12 g/kg và liều 24 g/kg có tác dụng làm giảm tỷ lệ vỡ tế bào mast so với lô mô hình, tuy nhiên sự khác biệt chưa có ý nghĩa thống kê.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-09-01
Chuyên mục
BÀI BÁO