Nghiên cứu lên men Lactobacillus acidophilus để sản xuất magnesi lactat

  • Nguyễn Minh Ngọc
  • Đàm Thanh Xuân

Tóm tắt

Magnesi là một nguyên tố đa lượng có vai trò thiết yếu trong cơ thể. Thiếu magnesi có thể dẫn đến những thay đổi sinh hóa và triệu chứng nghiêm trọng, liên quan đến các bệnh như bệnh tim mạch, loãng xương và bệnh hen suyễn. Các dạng magnesi vô cơ có sinh khả dụng thấp hơn các dạng muối magnesi hữu cơ trong đó có magnesi lactat. Magnesi lactat còn được sử dụng làm nguyên liệu sản xuất calci lactat, acid lactic, nhựa sinh học polylactic... Sản xuất magnesi lactat bằng cách lên men các vi khuẩn lactic từ nguồn nguyên liệu hydratcarbon và bổ sung MgCO3 vào môi trường nuôi cấy đang là hướng nghiên cứu được quan tâm. Nghiên cứu này được tiến hành nhằm mục đích lựa chọn pH thích hợp và phương thức bổ sung MgCO3 trong quá trình nuôi cấy vi khuẩn Lactobacillus acidophillus để điều chế magnesi lactat, đồng thời kiểm tra tiêu chuẩn, định tính, định luợng sản phẩm magnesi lactat tạo thành.

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp nuôi cấy vi sinh vật thu magnesi lactat.

- Phương pháp tinh chế, xác định cấu trúc magnesi lactat.

- Phương pháp kiểm nghiệm: Sản phẩm đã tinh chế được kiểm tra chất lượng theo chuyên luận magnesi lactat trong Dược điển Anh BP 2010.

- Xác định mật độ vi sinh vật theo nguyên tắc đo độ đục OD600.

Kết luận

            Nghiên cứu này nhằm mục đích thăm dò khả năng sinh tổng hợp magnesi lactat bằng cách nuôi cấy Lactobacillus acidophillus ATCC 4356 trong môi trường thích hợp có bổ sung MaCO3. Đã tiến hành định tính magnesi lactat thu được bằng SKLM với hệ số Rf = 0,67 theo phương pháp của Dược điển Việt Nam IV và chứng minh cấu trúc sản phẩm bằng phổ hồng ngoại, phổ khối, phổ cộng hưởng từ hạt nhân proton; sản phẩm magnesi lactat tinh chế đạt tiêu chuẩn kiểm nghiệm theo Dược điển Anh - BP 2010. Đã tìm được pH = 6,0 là thích hợp để nuôi cấy vi khuẩn và bổ sung dần magnesi carbonat vào các thời điểm sau mỗi 24 giờ lên men; hiệu suất tạo magnesi lactat với môi trường MRS bổ sung 2,6 % sữa là 67,9 %.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-09-01
Chuyên mục
BÀI BÁO