Định lượng đồng thời guaifenesin, dextromethorphan hydrobromid và cetirizin hydroclorid trong viên nang mềm bằng RP-HPLC

  • Hà Diệu Ly

Tóm tắt

Dextromethorphan, cetirizin và guaifenesin là một loại thuốc kết hợp sử dụng để điều trị ho và tắc nghẽn ngực do cảm lạnh thông thường, nhiễm trùng, dị ứng. Trên thị trường hiện nay đã có các dạng kết hợp 3 hoạt chất trên. Tuy nhiên, Dược điển nước ngoài và DĐVN IV vẫn chưa có chuyên luận riêng, vì vậy để kiểm tra chất lượng ba hoạt chất các phòng thí nghiệm phải áp dụng 2 hay 3 quy trình định lượng riêng biệt, gây tốn kém thời gian và chi phí. Trong bài báo này trình bày kết quả phát triển phương pháp và thẩm định việc định lượng đồng thời 3 hoạt chất trên bằng phương pháp RP-HPLC với việc sử dụng 2 bước sóng trên đầu do PDA.

Phương pháp nghiên cứu

Chuẩn bị điều kiện sắc ký, dung dịch đệm phosphat pH 4,0, dung dịch chuẩn, dung dịch thử, dung dịch placebo. Xác định tính tương thích hệ thống, độ đặc hiệu của phương pháp, độ tuyến tính có nồng độ từ 50-120 % so nồng  độ đo, độ chính xác và chính xác trung gian, độ đúng phương pháp khi thêm 80-120% mẫu chuẩn vào mẫu placebo theo đúng hướng dẫn của ICH Q2A.

Kết luận

            Quy trình định lượng đồng thời guaifenesin, dextromethorphan hydrobromid và cetirizin hydroclorid bằng HPLC pha đảo, đầu dò PDA với việc sử dụng đồng thời hai bước sóng (290 nm và 232 nm) và pha động là đệm phosphat pH 4 - methanol-acetonitril (55: 30: 15) có độ đặc hiệu, độ chính xác và độ đúng cao. Phương pháp đơn giản, nhanh chóng có thể áp dụng định lượng thường quy dạng bào chế viên nang có thành phần 3 hoạt chất guaifenesin, dextromethorphan hydrobromid và cetirizin hydroclorid tương tự.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-09-01
Chuyên mục
BÀI BÁO