Phân tích thực trạng sử dụng thuốc trong điều trị động kinh trên bệnh nhân nội trú tại Bệnh viện Tâm thần Nghệ An

  • Dương Đình Chỉnh
  • Kiều Mai Anh

Tóm tắt

Bệnh động kinh hiện đang được xem là vấn đề thời sự với chuyên ngành tâm thần thần kinh, nếu điều trị không thành công sẽ để lại nhiều gánh nặng cho bản thân và gia đình bệnh nhân cũng như toàn xã hội. Điều trị động kinh nội trú đóng một vai trò quan trọng vì sẽ quyết định vấn đề lựa chọn phác đồ và liều dùng trong điều trị duy trì ngoại trú. Một số nghiên cứu về việc sử dụng các thuốc kháng động kinh đã được triển khai song chưa có nghiên cứu nào đề cập đầy đủ và hệ thống về vấn đề sử dụng thuốc nói chung trong điều trị bệnh này. Nghiên cứu này được thực hiện với mục tiêu: Khảo sát tình hình sử dụng thuốc trong điều trị động kinh và phân tích tính hợp lý trong sử dụng thuốc điều trị động kinh trên bệnh nhân nội trú tại bệnh viện Tâm thần Nghệ An; góp phần vào việc sử dụng thuốc hiệu quả - an toàn trong điều trị động kinh tại bệnh viện.

            Phương pháp nghiên cứu: Mô tả hồi cứu với 136 bệnh án trong năm 2012.

            Kết luận

            Qua nghiên cứu bệnh án của 136 bệnh nhân động kinh được điều trị nội trú tại bệnh viện Tâm thần Nghệ An, rút ra một số kết luận sau:

            Tình hình sử dụng thuốc

            - Thuốc kháng động kinh loại cổ điển chiếm phần lớn trong nghiên cứu.

            - Các thuốc phối hợp bao gồm thuốc an thần, thuốc bổ sung vitamin, chất khoáng, thuốc cải thiện chức năng gan và hoạt động tế bào thần kinh trung ương.

            - Tổng chi phí điều trị của nhóm thuốc kháng động kinh chính thấp (18,95 %). Nhóm thuốc bổ trợ, tăng giải độc gan, tăng sức đề kháng chiếm tỷ lệ trọng yếu (75,75 %).

            Tính hợp lý về sử dụng thuốc trong điều trị động kinh trên bệnh nhân nội trú

            - Có 53,04 % trong số 115 trường hợp ghi nhận tiền sử dùng thuốc, bệnh nhân được dùng ngay liều điều trị mà không qua dò liều.

            - Hiệu quả sau thời gian hơn 1 tháng điều trị nội trú: 32,17 % cắt cơn, 60,00 % giảm cơn.

            - Tỷ lệ tuân thủ nội trú 96,35  %, tỷ lệ không tuân thủ trước điều trị là 46,48 %.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-09-01
Chuyên mục
BÀI BÁO