Hai flavonoid và một hợp chất amin mạch thẳng phân lập từ lá cây ô đầu (A. carmichaeli Debx.) ở tỉnh Hà Giang

  • Vũ Đức Lợi
  • Nguyễn Thanh Hải
  • Nguyễn Thúc Thu Hương
  • Nguyễn Tiến Vững

Tóm tắt

 Lâu nay cây ô đầu chủ yếu được biết đến với việc sử dụng củ của nó với tác dụng hồi dương cứu nghịch, bổ hỏa trợ dương, trị đau nhức xương khớp. Tuy nhiên, những năm gần đây đã có nhiều nhà khoa học trên thế giới quan tâm tới các chất chiết xuất từ lá cây ô đầu, đặc biệt là thành phần flavonoid với tác dụng chính là chống oxy hóa. Cho đến nay, tại Việt Nam chưa có nghiên cứu nào về hợp chất flavonoid từ lá cây ô đầu được công bố. Chính vì vậy, tiến hành nghiên cứu chiết xuất phân lập một số flavonoid và thành phần khác góp phần hoàn thiện về nghiên cứu thành phần hóa học của cây ô đầu trồng ở Việt Nam.

            Phương pháp nghiên cứu

            - Chiết xuất và phân lập.

            - Xác định cấu trúc: Phổ cộng hưởng từ hạt nhân NMR, phổ khối ESI-MS, phổ hồng ngoại IR. Kiểm tra cấu trúc trên phần mềm Scifinder để nhận biết có phải là hợp chất mới hay không.

            Kết luận

            Từ lá của cây ô đầu (A. carmichaeli Debx.) trồng ở tỉnh Hà Giang, đã sử dụng phương pháp sắc ký cột để phân lập được 3 hợp chất và dựa vào số liệu các phổ IR, MS, NMR đã xác định 3 hợp chất là: 5,7,3'-trimethoxyquercetin -3-O-β-D-fructofuranosid (1), 7,4'-O-dimethylluteolin 5-O-[α-L-arabinofuranosyl-(1→6)-β-D-glucopyranosid] (2), (Z)-3-hydroxypentan-2-yl 10-aminooctacos-9-enoat (3). Đây là lần đầu tiên phân lập được từ lá cây Ô đầu (A. carmichaeli Debx.) ba hợp chất này.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-09-01
Chuyên mục
BÀI BÁO