Nghiên cứu ảnh hưởng của tỷ lệ phospholipid và hệ đệm tới đặc tính của liposome doxorubicin PEG hóa

  • Lê Phương Linh
  • Ngô Phương Lan
  • Nguyễn Văn Lâm
  • Phạm Thị Minh Huệ

Tóm tắt

Với dạng liposome qui ước, hiệu quả mang thuốc chưa cao (khoảng 80%), dễ bị kết tụ trong quá trình bảo quản, thời gian lưu trong tuần hoàn ngắn. Liposome PEG hóa (Pegylated liposome) còn được gọi là liposome ngụy trang, có thể kéo dài thời gian lưu thông trong tuần hoàn do bề mặt vỏ các liposome được đưa thêm nhóm thân nước có kích thước lớn, tương hợp sinh học cao như PEG nhằm tạo ra một lớp áo bảo vệ cho liposome để thoát khỏi quá trình opsonin hóa, sự tấn công của đại thực bào và hệ thống lưới nội mô tại gan. Các liposome PEG hướng đích theo cơ chế thụ động, do thời gian lưu trong tuần hoàn dài nên tăng tập trung ở mô đích tăng nhờ hiệu ứng tăng tính thấm và khả năng lưu giữ (Enhanced Permability and Retention effect- EPR effect). Chuỗi PEG trên bề mặt liposome cũng giúp tránh được hiện tượng kết tụ các liposome nên cải thiện được độ ổn định công thức. Trong quá trình bào chế liposome PEG hóa, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến đặc tính của liposome, một yếu tố rất quan trọng phải kể đến đó là thành phần công thức bào chế. Nghiên cứu nhằm mục tiêu đánh giá ảnh hưởng của tá dược phospholipid PEG hoá và hệ đệm tới đặc tính của liposome doxorubicin nhằm xây dựng công thức bào chế liposome PEG doxorubicin 2 mg/ml ứng dụng trong bào chế thuốc tiêm.

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp bào chế liposome doxorubicin PEG hóa: Quy mô phòng thí nghiệm 50 ml/mẻ. Sử dụng phương pháp hydrat hóa tạo màng film (phương pháp Bang ham).

- Phương pháp đánh giá liposome doxorubicin PEG hóa: hình thức, cấu trúc và hình thái, ...

Kết luận

            Đã khảo sát được ảnh hưởng của tỷ lệ DSPE-PEG2000, dung lượng đệm của môi trường bên trong, pH và các loại đệm của môi trường bên ngoài tới các đặc tính của liposome doxorubicin PEG hóa. Các yếu tố này đều ảnh hưởng tới kích thước và phân bố kích thước liposome, hiệu suất liposme hoá và độ ổn định. Lựa chọn được tỷ lệ tá dược DSPE-PEG2000 là 5 % mol so với tổng số mol lipid, môi trường bên trong là dung dịch đệm amoni nồng độ 250 mM, môi trường phân tán liposome là đệm HEPES pH 7,5 nồng độ 20 mM. Liposome doxorubicin PEG tạo ra có kích thước dưới 200 nm, đồng nhất với PDI < 0,1, hiệu suất mang thuốc trên 95%.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-10-15
Chuyên mục
BÀI BÁO