Phát hiện nhanh thuốc giả (ethambutol hydroclorid và cefuroxim axetil) bằng kỹ thuật quang phổ Raman cầm tay, cận hồng ngoại cầm tay và hồng ngoại chuyển dạng Fourier xách tay

  • Lê Thị Thiên Hương
  • Đoàn Cao Sơn
  • Trần Việt Hùng
  • Bei Ma
  • Young Liu
  • M. Ali Magdy

Abstract

Cefuroxim axetil (thuốc kháng sinh) và ethambutol HCl, (thuốc chống lao) là hai loại thuốc thiết yếu, có thể bị làm giả dẫn đến điều trị thất bại và thậm chí tử vong. Các thiết bị quang phổ dao động cầm tay và xách tay, bao gồm Raman, cận hồng ngoại (NIR), và phổ hồng ngoại biến đổi Fourier (FTIR), đã có những tiến bộ vượt bậc trong những năm gần đây. Cùng với các thư viện phổ và thiết bị di động khác, chẳng hạn như huỳnh quang tia X (XRF) và GC-MS, các thiết bị phân tích này đã thực hiện sự chuyển đổi từ sàng lọc sau ở các phòng thí nghiệm truyền thống sang sàng lọc ngay tại phòng thí nghiệm hiện trường. Nghiên cứu này được thực hiện tại phòng thí nghiệm của Viện Kiểm nghiệm Thuốc Trung ương và Hội đồng Dược điển Hoa Kỳ đã sử dụng nhiều thiết bị phân tích hiện đại: Raman cầm tay, cận hồng ngoại (NIR) cầm tay và hồng ngoại chuyển dạng Fourier với cấu kiện ATR (Attenuated Total Reflection) (phản xạ toàn phần suy yếu) (FTIR ATR) xách tay để nhanh chóng phát hiện các thành phẩm thuốc giả của cefuroxim axetil và ethambutol hydroclorid.

Thiết bị

Cả hai thiết bị cầm tay Raman và NIR được chọn sử dụng để phân tích định tính dược chất (API) và thành phẩm thuốc. Thiết bị FTIR ATR sử dụng để phân tích định tính và định lượng tất cả các mẫu thuốc.

            Kết luận

            Đây là những nghiên cứu ban đầu về sự tiếp cận trực giao của việc sử dụng ba kỹ thuật phổ dao động khác nhau: Raman cầm tay, cận hồng ngoại (NIR) cầm tay và hồng ngoại chuyển dạng Fourier (FTIR) xách tay để phát sàng lọc nhanh thuốc thành phẩm giả. Phát hiện sàng lọc nhanh thuốc thành phẩm giả của cùng một dược chất bằng thiết bị phân tích Raman cầm tay và cận hồng ngoại cầm tay ở phòng thí nghiệm hiện trường nên thiết lập một thư viện phổ chuẩn của nhiều thuốc thành phẩm khác nhau có nền tá dược khác nhau. Thiết bị phân tích cận hồng ngoại chuyển dạng Fourier với cấu kiện ATR (FTIR ATR) xách tay có hiệu quả cao hơn trong việc sàng lọc thuốc giả.

điểm /   đánh giá
Published
2015-10-15
Section
ARTILES