Phân lập ar-turmeron để làm chất chuẩn đối chiếu và xây dựng quy trình phân tích nhóm turmeron trong tinh dầu nghệ bằng phương pháp sắc ký khí khối phổ (GC/MS)

  • Trần Thị Bích Hà
  • Nguyễn Ngọc Vinh
  • Nguyễn Ánh Mai

Tóm tắt

Tinh dầu nghệ có hoạt tính chống oxy hoá, kháng viêm, kháng nấm, kháng khuẩn ... Đặc biệt là ar-turmeron, một thành phần quan trọng chứa trong tinh dầu nghệ có hoạt tính ức chế hoạt động của các tế bào gây viêm (khối u), ngăn cản sự phát triển của tế bào ung thư, ít tác dụng phụ nên hiện đang được sự quan tâm đặc biệt của các bác sĩ, các nhà kinh doanh và các công ty Dược phẩm và Mỹ phẩm.

      Cùng với sự lưu hành của các sản phẩm tinh dầu nghệ là yêu cầu về việc giám sát chất lượng tại các cơ quan quản lý chất lượng, cũng như việc xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật kiểm nghiệm. Do đó, cần có phương pháp kiểm nghiệm tinh dầu nghệ cho cả nhà sản xuất và nhà quản lý chất lượng. Trong phạm vi đề tài này, chúng tôi tiến hành chiết xuất tinh dầu nghệ, xác định các chỉ số vật lý và hóa học, định tính thành phần hóa học chính, chiết xuất phân lập, xác định cấu trúc, xây dựng và thẩm định quy trình phân tích, ứng dụng quy trình.

Nội dung nghiên cứu

- Chiết xuất  và xác định đặc tính lý hóa của tinh dầu nghệ.

- Phân tích định tính sơ bộ thành phần hóa học trong tinh dầu nghệ.

- Phân lập và xác định cấu trúc chất phân lập.

- Thẩm định quy trình định lượng ar-turmeron trong tinh dầu nghệ bằng GC/MS.

- Ứng dụng quy trình định tính nhóm turmeron và định lượng ar-turmeron trong một số mẫu tinh dầu nghệ.

Kết luận

Đã kiểm nghiệm nhận danh nghệ và chiết xuất tinh dầu nghệ, phân tích sơ bộ thành phần hóa học chính của tinh dầu nghệ. Xác định các chỉ số vật lý và hóa học của tinh dầu nghệ như: tỷ trọng, năng suất quay cực, chỉ số khúc xạ, chỉ số acid, chỉ số xà phòng, chỉ số ester... , phân lập và xác định cấu trúc chất ar-turmeron với các thông số phổ nghiệm MS và MNR, xây dựng quy trình định tính ar-turmeron, α-turmeron và β-turmeron, định lượng ar-turmeron trong tinh dầu nghệ bằng phương pháp GC/MS đạt độ chính xác, đáng tin cậy. Ứng dụng quy trình để kiểm nghiệm chất lượng tinh dầu nghệ.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-10-15
Chuyên mục
BÀI BÁO