Khảo sát điều kiện nuôi cấy của chủng vi nấm nội sinh phân lập từ cây bưởi (Citrus maxima (Burm.) Merr.)

  • Võ Thị Ngọc Mỹ
  • Nguyễn Văn Thanh
  • Nguyễn Đinh Nga
  • Nguyễn Thị Thùy Vân

Tóm tắt

Vi sinh vật nội sinh thực vật là những vi sinh vật phát triển bên trong các mô sâu của cây nhưng thường không gây bệnh cho cây chủ. Trong đó, vi khuẩn và vi nấm là các vi sinh vật nội sinh thường gặp nhất. Nhiều tài liệu cho thấy khi cộng sinh trong mô thực vật, vi nấm nội sinh đã sản sinh ra nhiều chất có hoạt tính sinh học như kháng khuẩn và kháng nấm. Họ Rutaceae ở Việt Nam đa dạng, có khoảng 140 loài trong đó cam, chanh, quýt, bưởi ... là những cây trồng phổ biến, có nhiều ứng dụng trong dược phẩm, thực phẩm... Để góp phần khai thác tiềm năng các cây họ Rutaceae làm thuốc phục vụ công tác điều trị, nhóm nghiên cứu tiến hành khảo sát điều kiện nuôi cấy chủng vi nấm nội sinh phân lập từ cây bưởi (Citrus maxima (Burm.) Merr.).

              Phương pháp nghiên cứu

              - Xử lý mẫu và phân lập vi nấm nội sinh.

              -  Sàng lọc vi nấm nội sinh cho chất biến dưỡng kháng khuẩn.

              - Khảo sát ảnh hưởng của thời gian và thành phần môi trường nuôi cấy ảnh hưởng đến sự sản sinh hoạt chất kháng khuẩn của vi nấm nội sinh.

              - Định danh những chủng vi nấm nội sinh có hoạt tính kháng khuẩn.

            Kết luận

            Phân lập và sàng lọc được 3 chủng vi nấm nội sinh ở cây bưởi, từ đó xác định được 2 chủng vi nấm BC2 và BT2 có tác động kháng khuẩn trên E. coli, S. aureus, S. faecalis MRSA. Khảo sát môi trường và thời gian nuôi cấy thích hợp để 2 chủng BC2 và BT2 sản sinh chất biến dưỡng kháng khuẩn tốt nhất: Dịch khoai tây (khoai tây/ nước cất: 20 g/l); glucose 4%; agar 1,5%, cho hoạt tính kháng khuẩn mạnh nhất ở ngày thứ 7. Bước đầu khảo sát quy trình chiết tách hợp chất kháng khuẩn từ môi trường rắn nuôi cấy 2 chủng vi nấm nội sinh BC2 và BT2, xác định được dung môi thích hợp để chiết thô hợp chất kháng khuẩn. Bằng phương pháp định danh dựa vào hình thái vi nấm, bước đầu ghi nhận 2 chủng vi nấm nội sinh (vi nấm) cho hoạt chất biến dưỡng kháng khuẩn mạnh phân lập từ bưởi thuộc chi Pseuderotium (chủng BC2) và thuộc chi Epicoccum (chủng BT2).

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-10-15
Chuyên mục
BÀI BÁO