Nghiên cứu tổng hợp thuốc điều trị ung thư thalidomid

  • Phan Đình Châu
  • Vũ Bình Dương
  • Hoàng Thị Thanh
  • Trần Thị Tâm
  • Hồ Bá Ngọc Minh
  • Nguyễn Quỳnh Anh
  • Trần Thị Hiện

Tóm tắt

Trong số những chỉ định sử dụng mới quý báu của thalidomid trong điều trị bệnh hiện nay có: điều trị các bệnh rối loạn miễn dịch, là tác nhân thích ứng miễn dịch, sử dụng trong các bệnh do nhiễm HIV/AIDS, trong điều trị viêm đa khớp dạng cấp, trong điều trị nốt ban đỏ bệnh phong, trong điều trị rối loạn thần kinh về nhận thức, kiểm soát nồng độ TNF không bình thường trong mô người, đặc biệt là trong điều trị các khối u ác tính và ung thư đa u tủy xương [3]... (hiện nay thalidomid được coi là một thuốc chuẩn trong điều trị bệnh đa u tủy xương).

            Hiện nay ở nước ta nhu cầu về thuốc thalidomid trong điều trị là khá lớn, rất nhiều bệnh nhân cần thuốc này nhưng trên thị trường lại không có, nên các bệnh nhân có nhu cầu điều trị phải tự gửi mua từ nước ngoài (từ Mỹ, Đức,Anh, Nhật, Canada, Đài Loan, Trung Quốc...) với giá thành khá đắt (giá thành cho một tháng điều trị từ 3,1 triệu đồng đến 4,8 triệu đồng tùy thuộc thuốc của nước nào), số người bị bệnh ung thư đa u tủy xương cần thuốc thalidomid là khá đông, thời gian dùng thuốc lại kéo dài hàng năm nên vô cùng tốn kém, chính vì thế chúng tôi đặt vấn đề nghiên cứu xây dựng quy trình tổng hợp hoạt chất này để tiến tới có thể tự sản xuất trong nước phục vụ nhu cầu điều trị.

            Phương pháp nghiên cứu

            - Áp dụng phương pháp thực nghiệm trong hóa học hữu cơ để tổng hợp sản phẩm dự kiến.

            - Theo dõi tiến trình phản ứng tổng hợp bằng SKLM.

            - Sơ bộ kiểm tra độ tinh khiết của các sản phẩm bằng SKLM và đo nhiệt độ nóng chảy.

            - Xác định cấu trúc của thalidomid tổng hợp được dựa trên kết quả phân tích phổ hồng ngoại (IR), phổ khối lượng (MS), phổ cộng hưởng từ hạt nhân (1H-NMR và 13C-NMR).

            - Kiểm nghiệm thalidomid tổng hợp được theo tiêu chuẩn Dược điển Mỹ 2012 (USP-36).

      Kết luận

Đã nghiên cứu xây dựng thành công quy trình tổng hợp thalidomid, với quy trình này vừa có thao tác đơn giản hơn, tiêu tốn hóa chất, dung môi ít hơn, dễ có thể triển khai quy mô lớn, hiệu suất thu được tương đối cao, hiệu suất tổng gộp của cả quá trình đạt 62,0% (73,68 x 84,15). Thalidomid tổng hợp ra đạt tiêu chuẩn Dược điển Mỹ 2012 (USP-36), với phiếu kiểm nghiệm số KN: 15N-75 ngày 20 tháng 01 năm 2015 của Viện Kiểm nghiệm, Nghiên cứu Dược và Trang thiết bị y tế Quân đội.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-10-15
Chuyên mục
BÀI BÁO