Nghiên cứu tổng hợp tiểu phân nano bạc clorid

  • Trịnh Ngọc Dương
  • Chử Thị Thu Huyền
  • Nguyễn Thị Thanh Bình
  • Phạm Thanh Phúc
  • Vũ Đức Lợi
  • Nguyễn Thanh Hải

Tóm tắt

Nhờ ứng dụng công nghệ nano, tiểu phân nano bạc đã được tổng hợp và hiện đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như y tế, môi trường, điện tử ... Các hạt nano bạc với năng lượng bề mặt lớn có khả năng giải phóng từ từ các ion bạc vào trong dung dịch, nhờ vậy nano bạc có hiệu lực khử khuẩn kéo dài hơn so với keo bạc. Tuy nhiên dạng tiểu phân nano của bạc nguyên tố có nhược điểm là khả năng giải phóng ion bạc thấp. Gần đây các nhà khoa học đã phát triển thành công thuốc sử dụng muối ít tan của bạc dưới dạng vi mạng kim loại cho mục đích chống nhiễm khuẩn. Các thuốc này có ưu điểm là kiểm soát được tốc độ giải phóng ion bạc ở mức tối ưu, trong thời gian dài. Các nghiên cứu theo hướng này hiện chưa được triển khai trong nước. Nhằm tạo tiền đề cho việc phát triển các thuốc kháng khuẩn từ muối ít tan của bạc, chúng tôi tiến hành nghiên cứu tổng hợp tiểu phân nano bạc clorid và xác định một số đặc tính của hệ nano điều chế được.

Phương pháp nghiên cứu

- Tiểu phân bạc clorid được tổng hợp từ phản ứng tạo kết tủa giữa bạc nitrat và natri clorid trong dung dịch nước của chất ổn định.

- Đường kính tiểu phân, chỉ số đa phân tán (PDI) và thế Zeta được đo bằng máy Zetasizer Nano ZS90 Malverin, chỉ số khúc xạ 1,34, độ hấp thụ 0,001.

- Hình dạng tiểu phân được xác định bằng kính hiển vi điện tử quét (SEM) S4800-NIHE, điện thế gia tốc là 5,0 kV.

- Phổ hấp thụ UV-VIS được đo bằng máy Cary UV-60 với cuvet thạch anh 1 cm trong vùng bước sóng từ 200 đến 800 nm. Các mẫu đều được pha loãng 10 lần bằng nước cất.

- Phổ nhiễu xạ tia X của tủa thu được khi ly tâm hỗn dịch ở nhiệt độ phòng với tốc độ 5.000 vòng/phút trong 20 phút được đo bằng máy X Siemens D5000.

- Phổ hồng ngoại được đo bằng máy Shimadzu IRAffinity-1S FTIR, sử dụng phương pháp dập viên với KBr.

Kết luận

Trong nghiên cứu này, tiểu phân nano bạc clorid đã được tổng hợp thành công nhờ phản ứng tạo kết tủa giữa bạc nitrat và natri clorid trong dung dịch nước của PVA. Các tiểu phân thu được có đường kính trung bình khoảng 80 nm, phân bố kích thước tương đối đồng đều. Các đặc tính khác của tiểu phân như thế Zeta, hình dạng, độ bền với ánh sáng, bản chất hóa học, tương tác với chất ổn định cũng được xác định.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-10-15
Chuyên mục
BÀI BÁO