Đánh giá độc tính cấp và bán trường diễn của kháng sinh moxifloxacin hydrochlorid tổng hợp tại Việt Nam

  • Nguyễn Thị Hồng Vinh
  • Nguyễn Thị Minh Hằng
  • Lê Nguyễn Thành

Abstract

Kháng sinh floroquinolon là một nhóm kháng sinh tổng hợp được sử dụng phổ biến do có phổ điều trị rộng, chống lại vi khuẩn gây bệnh Gram (+), Gram (-). Moxifloxacin là kháng sinh quinolon thế hệ mới do Hãng dược phẩm Bayer nghiên cứu phát triển với ưu điểm là ít tác dụng phụ và thời gian bán thải dài. Moxifloxacin được sử dụng để điều trị cho các nhiễm khuẩn đường hô hấp, viêm phổi cộng đồng, nhiễm trùng tiết niệu và khớp. Kháng sinh moxifloxacin hydrochlorid đạt tiêu chuẩn Dược điển Anh BP đã được nhóm nghiên cứu chúng tôi tổng hợp. Nhằm đánh giá độ an toàn, trong bài báo này, chúng tôi thông báo về kết quả đánh giá độc tính cấp và độc tính bán trường diễn của sản phẩm moxifloxacin hydrochlorid do chúng tôi tổng hợp.

            Phương pháp nghiên cứu

            - Thử độc tính cấp: Tiến hành thử nghiệm sơ bộ xác định mức liều LD0 (không làm chết chuột) và LD100 (làm chết 100% số chuột thí nghiệm). Thử nghiệm chính thức trên 6 nhóm chuột với 4 liều trung gian thêm giữa LD0 và LD100. Tính liều LD50 theo phương pháp Behrens.

            - Nghiên cứu độc tính bán trường diễn: Nghiên cứu độc tính bán trường diễn được tiến hành trên 3 nhóm thỏ gồm 1 nhóm chứng và 2 nhóm thử, mỗi nhóm 7 con.

             Kết luận

            Kết quả thu được trong nghiên cứu này cho thấy moxifloxacin hydroclorid tổng hợp được có liều gây chết 50% chuột nhắt trắng qua đường uống là LD50 = (2,386 ± 0,211) g mẫu thử/ kg chuột. Khi cho thỏ uống moxifloxacin hydrochlorid tổng hợp được  với 2 mức liều là 24,8 mg và 74,4 mg /kg thỏ/ngày trong 28 ngày không thấy có ảnh hưởng có ý nghĩa thống kê đến thể trạng, chức năng tạo máu và mô bệnh học gan thận trong suốt quá trình uống. Chỉ có chỉ số men gan ALT ở nhóm thỏ uống thuốc liều cao 28 ngày tăng khác biệt  so với nhóm chứng, tuy nhiên khi xét nghiệm lại sau 14 ngày ngừng uống thuốc chỉ số men gan có giảm xuống và không còn khác biệt có ý nghĩa so với thỏ không uống thuốc. Các kết quả này cho thấy moxifloxacin hydroclorid tổng hợp là an toàn và có thể được sử dụng để nghiên cứu trên người bệnh.

điểm /   đánh giá
Published
2015-10-15
Section
ARTILES