Tìm hiểu thực trạng hiểu biết và sự tuân thủ sử dụng thuốc của bệnh nhân điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương năm 2014

  • Nguyễn Thị Song Hà
  • Lê Thị Uyển
  • Nguyễn Mạnh Tuấn

Abstract

Bệnh viện Nội tiết Trung ương là bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối về điều trị các bệnh nội tiết - rối loạn chuyển hóa. Năm 2014, có hơn 224.000 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện, trong đó 92,05 % là bệnh nhân điều trị ngoại trú. Các bệnh về nội tiết là bệnh mãn tính, thường phải điều trị lâu dài, kết hợp nhiều loại thuốc, chi phí tốn kém, cần phải tuân thủ điều trị tốt để hạn chế, phòng ngừa các biến chứng của bệnh. Do đó, hiểu biết đúng về sử dụng thuốc, nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng thuốc đúng cách, đều đặn cũng như tuân thủ điều trị là một phần vô cùng quan trọng, quyết định tới thành công của việc điều trị. Nhằm đánh giá sự hiểu biết và tuân thủ sử dụng thuốc của bệnh nhân điều trị ngoại trú tại bệnh viện, nghiên cứu "Tìm hiểu thực trạng hiểu biết và tuân thủ sử dụng thuốc của bệnh nhân điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương năm 2014" đã được thực hiện.

Phương pháp nghiên cứu                                                      

Phương pháp mô tả cắt ngang: Khảo sát sự hiểu biết và tuân thủ điều trị của bệnh nhân BHYT điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương năm 2014 thông qua phỏng vấn trực tiếp bệnh nhân nhân nhận thuốc tại quầy phát thuốc BHYT dựa trên bộ câu hỏi xây dựng sẵn. Phỏng vấn ngẫu nhiên 400 bệnh nhân nhận thuốc tại quầy phát thuốc BHYT vào các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 trong khoảng thời gian từ tháng 10/2014 đến tháng 12/2014.

Kết luận

Khảo sát thực trạng hiểu biết về sử dụng thuốc của bệnh nhân BHYT điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho thấy phần lớn bệnh nhân biết về tác dụng điều trị chính (66%), liều dùng (73,2%) và thời điểm dùng (72,0%) của các thuốc họ được kê. Tuy nhiên, vẫn còn 54,4% bệnh nhân không biết về bất cứ tác dụng phụ của thuốc nào trong đơn, 23% bệnh nhân không biết cách xử trí khi gặp các tác dụng phụ của thuốc. Số lượng bệnh nhân không biết cách bảo quản thuốc thông thường chiếm 1/4 và hơn 40% bệnh nhân không biết cách bảo quản đúng thuốc tiêm insulin. Về tuân thủ sử dụng thuốc, chỉ có 4,5 % bệnh nhân trả lời đã từng tự ý ngừng sử dụng thuốc nhưng có tới 46% bệnh nhân đã từng quên sử dụng thuốc. Phần lớn khi quên thuốc sẽ bỏ qua liều, không uống bù (65,5%) nhưng vẫn còn 22% bệnh nhân không biết cách xử trí.

điểm /   đánh giá
Published
2015-10-15
Section
ARTILES