Nghiên cứu tác dụng điều chỉnh rối loạn lipid máu của chế phẩm Sagydi (SAD) trên mô hình ngoại sinh ở chuột cống trắng

  • Nguyễn Thị Thúy
  • Phạm Thị Vân Anh
  • Nguyễn Duy Như

Tóm tắt

Hiện nay trên thế giới cũng như ở Việt Nam, nhiều thảo dược đã được chứng minh có tác dụng hạ lipid máu như ngưu tất, nghệ, dầu cám... Trong đó, giảo cổ lam (Gynostemma pentaphyllum (Thunb.) Makino, Cucurbitaceae) và chóc máu (Salacia cochichinensis Lour., Celastraceae) đã được nghiên cứu chứng minh có tác dụng điều chỉnh rối loạn lipid máu khi sử dụng đơn độc. Tuy nhiên, khi phối hợp với nhau, liệu tác dụng điều chỉnh rối loạn lipid máu có tăng lên? Để sáng tỏ vấn đề, nghiên cứu được tiến hành với chế phẩm SAD là sự phối hợp giữa cao khô giảo cổ lam và cao khô rễ chóc máu trên mô hình gây rối loạn lipid máu (RLLPM). Để góp phần khẳng định tác dụng điều trị rối loạn lipid của SAD, nghiên cứu thực hiện với mục tiêu: Đánh giá tác dụng điều chỉnh rối loạn lipid máu của chế phẩm SAD trên mô hình ngoại sinh ở chuột cống trắng.

Chế phẩm nghiên cứu

SAD do công ty TNHH Tuệ Linh cung cấp đạt TCCS, là sự kết hợp giữa:

Cao khô giảo cổ lam (Gynostemma pentaphyllum (Thunb.) Makino, Cucurbitaceae) và cao khô rễ chóc máu (Salacia cochichinensis Lour., Celastraceae) theo tỷ lệ 1:1.

Phương pháp nghiên cứu

Mô hình rối loạn lipid máu ngoại sinh được thực hiện: cho chuột cống trắng uống hỗn hợp dầu chứa cholesterol (1 ml hỗn hợp dầu cholesterol chứa: 0,1 g cholesterol, 0,01 g acid cholic và 0,005 g propylthiouracil) với liều 1 ml/100 g cân nặng mỗi ngày vào buổi sáng, trong suốt 4 tuần liên tục để gây RLLPM. Chuột cống được chia thành 5 lô, mỗi lô 9 con, các lô được uống thuốc trong 4 tuần.

Kết luận

Sau 2 tuần, SAD liều 0,36 g/kg/ngày và 1,08 g/kg/ngày có xu hướng giảm TG, TC (p > 0,05).

Sau 4 tuần, SAD liều 0,36 g/kg/ngày có tác dụng điều chỉnh rối loạn lipid máu trên mô hình ngoại sinh ở chuột cống trắng (p<0,05). SAD với mức liều 1,08 g/kg/ngày làm giảm TG (p < 0,05), và có xu hướng làm giảm TC, LDL-C (p > 0,05).

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-10-15
Chuyên mục
BÀI BÁO