Khảo sát hoạt tính kháng vi sinh vật của alcol patchoulil và dẫn xuất β-patchoulen từ tinh dầu hoắc hương

  • Uông Thị Ngọc Hà
  • Nguyễn Thị Thảo Trân
  • Lê Ngọc Thạch

Tóm tắt

Việc sử dụng các chất có nguồn gốc thiên nhiên ngày càng được quan tâm vì tính an toàn cho người sử dụng và tính thân thiện môi trường. Để sản xuất nước hoa dành cho nam giới thì alcol patchoulil là một chất định hương quan trọng. Bên cạnh những giá trị trên thì tinh dầu hoắc hương và alcol patchoulil còn có hoạt tính kháng vi sinh vật trên một số loài. Tinh dầu hoắc hương, có tác dụng kháng khuẩn tốt với Staphylococcus aureus Bacillus subtilis, patchoulil alcohol (AP) có hoạt tính trên virus A/PR/8/34 (H1N1), và không có tác dụng trên A/Guizhou/54/89 (H3N1). Bên cạnh những giá trị trên thì alcol patchoulil còn là nguyên liệu để tổng hợp nên β-patchoulen. Đề tài này được thực hiện nhằm làm rõ khả năng kháng vi sinh vật của alcol patchoulil và dẫn xuất β-patchoulen từ tinh dầu hoắc hương.

Phương pháp nghiên cứu

- Phân lập alcol patchoulil

- Bán tổng hợp β-patchoulen

- Thử nghiệm hoạt tính kháng vi sinh vật: Hoạt tính kháng vi sinh vật  được thực hiện tại Phòng Vi sinh Thực phẩm, Khoa Xét nghiệm, Viện Pasteur, thành phố Hồ Chí Minh theo phương pháp khuếch tán trên đĩa thạch.

            Kết luận

            Qua kết quả khảo sát việc điều chế alcol patchoulil, β-patchoulen tử tinh dầu lá hoắc hương Pogostemom cablin và sau đó thử nghiệm hoạt tính kháng vi sinh vật, rút ra kết luận:

            - Về mặt nguyên liệu: lá già không những chỉ có hàm lượng alcol patchoulil cao hơn mà còn có hàm lượng tinh dầu gần gấp đôi so với lá trưởng thành.

            - Việc phân lập AP, chỉ dùng sắc ký cột đơn giản, chi phí thấp, AP phân lập được có độ tinh khiết và hiệu suất rất cao.

            - Việc bán tổng hợp β-patchoulen, với nguyên liệu hóa chất giá thấp dễ tìm và điều kiện phản ứng dễ thực hiện.

            - Hợp chất alcol patchoulil và β-patchoulen có hoạt tính sinh học rất mạnh trên một số vi sinh vật thử nghiệm, đăc biệt β-patchoulen có phần vượt trội hơn hẳn so với AP và tinh dầu.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-10-15
Chuyên mục
BÀI BÁO