Chiết xuất, phân lập thành phần chính trong dược liệu dâu tằm (Morus alba L., Moraceae)

  • Võ Đức Phương Thảo
  • Đặng Thị Ngọc Điệp
  • Huỳnh Ngọc Thuỵ

Tóm tắt

Dâu tằm (Morus alba L.) là dược liệu có tần suất sử dụng cao trong các bài thuốc có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, tiêu độc, trị đau nhức, chống oxy hoá, trị tiểu đường. Hiện trên thị trường có rất nhiều chế phẩm sử dụng dâu tằm. Tuy nhiên, chuyên luận Dược điển Việt Nam IV chưa có phương pháp định lượng đặc hiệu để kiểm định chất lượng dược liệu này, chính vì vậy đã gây nhiều khó khăn cho công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng của dược liệu và các chế phẩm có chứa dâu tằm. Bài báo này trình bày kết quả phân lập và xác định cấu trúc một số thành phần chính trong dược liệu cành dâu tằm.

Phương pháp nghiên cứu

            Chiết xuất bằng phương pháp ngấm kiệt với ethanol 96%, phân lập bằng sắc ký cột. Xác định cấu trúc bằng phổ UV, MS, NMR. Kết luận

            Chiết xuất 9,5 kg cành dược liệu dâu tằm thu được 356 g cao cồn. Phân lập được 3 chất kết tinh, tinh khiết từ cao ethyl acetat (35 g). Các chất được xác định cấu trúc bằng 1D-NMR và 2D, xác định là moracin M (285 mg), moracin C (31,5 mg), oxy-trans-resveratrol (1350 mg). Trong đó có 2 chất có hàm lượng cao (moracin M và oxy-trans-resveratrol) sẽ được chọn sử dụng cho các nghiên cứu tiếp theo.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-10-15
Chuyên mục
BÀI BÁO