Nghiên cứu độ ổn định và kết dính sinh học in vivo của viên nén acyclovir

  • Lê Văn Thanh
  • Nguyễn Đức Long
  • Vũ Thị Thu Giang

Abstract

Hệ thuốc kết dính sinh học (KDSH) với khả năng lưu giữ thuốc trên bề mặt niêm mạc tại vùng hấp thu tối ưu đã được chứng minh góp phần cải thiện hấp thu thuốc qua đường uống, nhất là với những thuốc có vùng hấp thu hẹp ở phần đầu đường tiêu hóa và độ tan hạn chế như acyclovir (ACV). Trong những năm gần đây, tại Trường Đại học Dược Hà Nội đã có những nghiên cứu bào chế một số hệ KDSH chứa acyclovir như vi cầu, viên nén. Trong đó viên nén acyclovir bào chế có ưu thế nổi trội về khả năng KDSH, giải phóng dược chất kéo dài và thuận lợi trong quá trình mở rộng qui mô nghiên cứu. Mục tiêu của nghiên cứu này là tiếp tục nghiên cứu độ ổn định và khả năng KDSH in vivo trên chó của viên nén ACV kết dính sinh học đã bào chế.

Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp bào chế viên nén ACV kết dính sinh học: Viên nén ACV 200 mg KDSH được bào chế ở qui mô 5000 viên bằng phương pháp dập thẳng.

Phương pháp phân tích: Định lượng (HPLC); Đánh giá khả năng giải phóng dược chất; Đánh giá khả năng trương nở.

Đánh giá khả năng kết dính sinh học in vitro trên niêm mạc dạ dày thỏ.

Đánh giá khả năng kết dính sinh học in vivo.

Phương pháp nghiên cứu độ ổn định của thuốc.

Kết luận

Viên nén acyclovir KDSH - GPKD đã bào chế ổn định ở các điều kiện thực và lão hóa cấp tốc đã nghiên cứu khi bảo quản trong vỉ nhôm/nhôm. Kết quả nghiên cứu thu được đã chứng tỏ thuốc có triển vọng đạt tuổi thọ trên 24 tháng.

Kết quả đánh giá khả năng KDSH in vivo của viên nén acyclovir bào chế trên chó thí nghiệm bằng phương pháp chụp X-quang đã bước đầu khẳng định được được khả năng kết dính và lưu giữ của viên thuốc ở phần đầu đường tiêu hóa cũng như tính khả thi của phương pháp đánh giá.

điểm /   đánh giá
Published
2015-10-15
Section
ARTILES