Thiết kế, tổng hợp và đánh giá hoạt tính kháng tế bào ung thư của một số dẫn chất 2-aryl-6-methyl-4-quinazolinon

  • Văn Thị Mỹ Huệ
  • Lê Nguyễn Thành

Abstract

Hợp chất 3-arylisoquinolinon (I) được phát hiện với tác dụng kháng ung thư rất mạnh, tiếp đó nhiều dẫn chất 3-arylisoquinolinamin (II) đã được phát triển và chứng tỏ có hoạt tính chống ung thư tốt. Dựa trên cấu trúc của 3-arylisoquinolin đã thiết kế các hợp chất có tác dụng chống ung thư tốt mang khung 2-aryl-4-quinazolinamin (III) như là hợp chất đẳng cấu sinh học (bioisostere) của chất dẫn đường.

Tiếp nối hướng phát triển sử dụng phương pháp đẳng cấu sinh học, trong nghiên cứu này, tổng hợp một số dẫn chất 2-aryl-6-methyl-4-quinazolinon và thử độc tính tế bào của các chất tổng hợp được.

Phương pháp nghiên cứu

Tổng hợp hóa học: Các chất được tổng hợp từ acid 5-methyl-2-nitrobenzoic.

Thử tác dụng sinh học: Tác dụng gây độc tế bào của các chất tổng hợp được thử trên 4 dòng tế bào ung thư: KB (Human epidemic carcinoma) - ung thư biểu mô; Hep-G2 (Hepatocellular carcinoma) - ung thư gan; LU (Human lung carcinoma) - ung thư phổi và MCF-7 (Human breast carcinoma) - ung thư vú theo phương pháp MTT của Viện Nghiên cứu Ung thư quốc gia Mỹ. Các chất có IC50 ≤ 128 µg/ml được coi là có hoạt tính.

Kết luận

Đã thiết kế và tổng hợp được 6 dẫn chất 2-aryl-6-methyl-4-quinazolinon (5a-f), các chất này đều chưa thấy công bố trong các tài liệu tham khảo được.

Đã thử hoạt tính gây độc tế bào của các chất tổng hợp được trên 4 dòng tế bào ung thư người là tế bào ung thư biểu mô KB, tế bào ung thư gan Hep-G2, tế bào ung thư phổi LU, tế bào ung thư vú MCF-7. Các nhóm thế trên vòng phenyl ở vị trí 2' là thuận lợi cho hoạt tính kháng tế bào ung thư. Hai chất 5b, 5e có hoạt tính ức chế 4 dòng tế bào thử nghiệm, còn chất 5f có hoạt tính ức chế 3 dòng tế bào (KB, Hep-G2, LU).

điểm /   đánh giá
Published
2015-10-15
Section
ARTILES