Tác dụng hạ glucose máu của chế phẩm Sagydi trên động vật thực nghiệm

  • Đậu Thuỳ Dương
  • Nguyễn Trọng Thông
  • Phạm Thị Vân Anh

Abstract

Đái tháo đường (ĐTĐ) là bệnh lý rối loạn chuyển hóa thường gặp nhất, với nhiều biến chứng nặng nề trở thành gánh nặng về y tế, kinh tế, xã hội. Trong đó, đái tháo đường typ 2 gặp với tỉ lệ ngày càng tăng, không chỉ ở các nước phát triển mà cả ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Bên cạnh các phương pháp điều trị ĐTĐ theo y học hiện đại, hiện nay, ở Việt Nam cũng như trên thế giới, các nhà khoa học có xu hướng đi tìm các thuốc điều trị ĐTĐ có nguồn gốc từ dược liệu. Chóc máu và giảo cổ lam là 2 dược liệu đã được sử dụng theo y học cổ truyền để điều trị đái tháo đường và đã được một số tác giả chứng minh có tác dụng hạ glucose máu. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu chứng minh tác dụng điều trị đái tháo đường của các chế phẩm phối hợp 2 dược liệu trên. Vì vậy, nghiên cứu này được thực hiện nhằm mục tiêu: Đánh giá tác dụng hạ glucose máu của chế phẩm Sagydi trên chuột nhắt trắng được gây ĐTĐ dạng typ 2.

Nguyên liệu nghiên cứu

Chế phẩm Sagydi của Công ty TNHH Tuệ Linh cung cấp đạt TCCS, SĐK: 7953/2012/YT-CNTC.

Đối tượng nghiên cứu

Chuột nhắt trắng chủng Swiss, do Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cung cấp.

Phương pháp nghiên cứu

Theo thông tin của nhà sản xuất, liều dùng Sagydi ở người là 6 viên/ngày. Dựa trên phương pháp tính liều ngoại suy để tính liều cho động vật thực nghiệm trong nghiên cứu là chuột nhắt trắng liều 750 mg Sagydi/kg/ngày (liều tương đương với liều dùng trên người) tương đương với 750 mg cao/kg/ngày. Vì vậy, nghiên cứu trên chuột nhắt trắng sử dụng 2 liều là 750 mg cao/kg/ngày và liều gấp 5 lần là 3750 mg cao/kg/ngày.

Kết luận

            - Chế phẩm Sagydi liều 750 mg/kg cân nặng/ngày và 3750 mg/kg cân nặng/ngày làm giảm nồng độ glucose máu trên chuột nhắt trắng gây ĐTĐ dạng typ 2 sau 1 tuần và sau 2 tuần uống thuốc. Tác dụng hạ glucose máu của thuốc thử Sagydi ở cả 2 liều 750 mg/kg cân nặng/ ngày và 3750 mg/kg cân nặng/ngày không có sự khác biệt khi so sánh với nhau và khi so sánh với gliclazid liều 80 mg/kg căn nặng/ngày.

            - Thuốc thử Sagydi ở cả 2 liều 750 mg/kg cân nặng/ngày và liều 3750 mg/kg cân nặng/ngày uống liên tục trong 2 tuần đều có tác dụng làm giảm nồng độ TC, TG, LDL-C của chuột nhắt trắng gây ĐTĐ dạng typ 2.

            - Thuốc thử Sagydi liều 750 mg/kg cân nặng/ngày và liều 3750 mg/kg cân nặng/ngày uống liên tục trong 2 tuần đều có tác dụng làm giảm bớt tình trạng gan nhiễm mỡ trên chuột nhắt trắng gây ĐTĐ dạng typ 2.

điểm /   đánh giá
Published
2015-10-15
Section
ARTILES