Nghiên cứu tác dụng bảo vệ dạ dày của Bảo Vị An

  • Nguyễn Thanh Thảo
  • Nguyễn Thị Hồng Vinh
  • Nguyễn Thị Liên

Tóm tắt

Meriva là nguyên liệu chứa curcumin dưới dạng phytosome. Curcumin là tinh chất màu vàng được chiết xuất từ nghệ, là thành phần có hoạt tính chống viêm do khả năng thu dọn những gốc oxy có liên quan đến quá trình viêm và hoạt tính chống loét dạ dày và rối loạn tiêu hóa. Curcumin phytosome là sự kết hợp từ dịch chiết curcumin đã được chuẩn hóa với lecithin đậu nành nhằm tăng khả năng hấp thu lên khoảng 30 lần so với curcumin đơn thuần và nồng độ duy trì trong máu lâu hơn. Theo kinh nghiệm dân gian, cây dạ cẩm, khổ sâm nam, bồ công anh nam cũng đều có tác dụng chữa đau dạ dày. Tam thất nam được dùng để cầm máu, ăn uống kém tiêu.

            Bảo Vị An là sự kết hợp các thành phần có nguồn gốc thiên nhiên chữa đau dạ dày: Meriva, cao dạ cẩm, cao khổ sâm, cao bồ công anh, cao tam thất nam. Tuy nhiên vẫn chưa có nghiên cứu thực nghiệm nào về tác dụng bảo vệ dạ dày của bài thuốc này. Do đó, đề tài được tiến hành với mục tiêu nghiên cứu tác dụng bảo vệ dạ dày của Bảo Vị An.

Nguyên liệu thử nghiệm

Viên nén bao phim Bảo Vị An do Công ty TNHH Tư vấn Y Dược Quốc tế (IMC) sản xuất

Động vật thử nghiệm

Chuột cống trắng đực, chủng Wistar do Học Viện Quân Y cung cấp.

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp đánh giá khả năng trung hòa acid: Sử dụng mô hình thắt môn vị kết hợp với indomethacin.

- Đánh giá tổn thương trên mô bệnh học.

Kết luận

            Bảo Vị An với liều 2,5 g/kg và 5,0 g/kg chuột làm giảm chỉ số loét dạ dày. Tuy nhiên khả năng trung hòa acid và mức độ làm giảm thể tích dịch vị toàn phần, độ acid dịch vị toàn phần của Bảo Vị An là rất yếu. Cơ chế tác dụng của Bảo Vị An có thể là tăng tổng hợp chất nhầy, tăng yếu tố bảo vệ.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2015-10-15
Chuyên mục
BÀI BÁO