Phân tích hoạt động cấp phát thuốc ngoại trú tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương năm 2014

  • Nguyễn Thị Song Hà
  • Lê Thị Uyển
  • Nguyễn Mạnh Tuấn

Abstract

 Hiện nay, việc sử dụng thuốc hợp lý đang là mục tiêu hướng tới của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, các biện pháp thúc đẩy và cải thiện việc sử dụng thuốc hợp lý thường chỉ tập trung vào việc đảm bảo kê đơn hợp lý mà bỏ qua hoạt động cấp phát thuốc và sử dụng thuốc cho người bệnh. Nếu cấp phát không đúng thuốc, không đúng liều, không đúng lượng, cấp phát nhầm người bệnh, đóng gói không đảm bảo, tư vấn không đúng thì toàn bộ cố gắng của việc chăm sóc trước đó đều trở lên vô nghĩa. Với 92,05 % người bệnh khám và điều trị ngoại trú, công tác cấp phát thuốc cho người bệnh  điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương rất cần phải được quan tâm, giám sát, góp phần đảm bảo sử dụng thuốc hợp lý. Xuất phát từ nhu cầu thực tế đó, tiến hành nghiên cứu: "Phân tích thực trạng hoạt động cấp phát thuốc ngoại trú tại Bệnh viện Nội tiết TW năm 2014".

            Phương pháp nghiên cứu

            - Phương pháp mô tả cắt ngang: Đánh giá hoạt động cấp phát thuốc cho người bệnh điều trị ngoại trú tại quầy phát thuốc BHYT sử dụng bảng kiểm được xây dựng dựa trên quy trình cấp phát thuốc theo hướng dẫn của WHO và Cơ quan khoa học vì sức khỏe Hoa Kỳ (MSH).

            - Phương pháp quan sát: Tiến hành quan sát ngẫu nhiên vào tất cả các thời điểm trong ngày từ thứ 2 đến thứ 6 trong khoảng thời gian từ tháng 10/2014 đến tháng 12/2014, mỗi ngày quan sát 15-20 mẫu cho đến khi đủ 400 lượt; quan sát hoạt động của dược sỹ quầy cấp phát xác định một số chỉ số theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới: thời gian cấp phát, tỷ lệ thuốc cấp phát thực tế, tỷ lệ thuốc dán nhãn đầy đủ.

Kết luận

Khảo sát việc cấp phát thuốc BHYT cho 400 người bệnh điều trị ngoại trú cho thấy hoạt động cấp phát thuốc tại Bệnh viện Nội tiết TW được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng và đủ thuốc. Thời gian cấp phát thuốc trung bình là 1,95 ± 0,74 phút. Việc kiểm tra đơn thuốc về liều dùng, thời điểm dùng, tương tác thuốc trong đơn cũng như các hoạt động tư vấn sử dụng thuốc vẫn còn hạn chế. Tỷ lệ thuốc được cấp phát thực tế tại bệnh viện đạt 99,9 %. Tỷ lệ thuốc được ghi nhãn đầy đủ là 99,7 %. 
điểm /   đánh giá
Published
2016-01-20
Section
ARTILES