Điều chế, theo dõi độ ổn định và đánh giá khả năng giải phóng ion bạc in vitro của bột đông khô nano bạc clorid

  • Trịnh Ngọc Dương
  • Nguyễn Thị Thanh Bình
  • Siatoutho Chengsavang
  • Nguyễn Thanh Hải

Tóm tắt

Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển vượt bậc của công nghệ nano, việc sử dụng bạc và các hợp chất của bạc dưới dạng hạt có kích thước nano đã mở ra khả năng thay thế các thuốc kháng sinh thông thường đang có nguy cơ bị đề kháng cao. Nhằm mục tiêu phát triển các thuốc kháng khuẩn từ muối ít tan của bạc, trong nghiên cứu trước, chúng tôi đã lựa chọn được chất ổn định, xây dựng quy trình tổng hợp và mô tả một số đặc tính lý hóa của tiểu phân nano bạc chlorid (AgCl) dạng hỗn dịch sử dụng polyvinyl alcohol (PVA) làm chất ổn định. Trong nghiên cứu này, tiến hành điều chế, xác định một số đặc tính lý hóa và khảo sát độ ổn định của tiểu phân nano AgCl dạng bột đông khô so với dạng hỗn dịch, đồng thời đánh giá khả năng giải phóng ion Ag+ in vitro của hệ.

Phương pháp nghiên cứu

- Hỗn dịch nano AgCl được điều chế từ phản ứng tạo kết tủa giữa AgNO3 và NaCl trong môi trường nước, sử dụng PVA làm chất bền hóa trong điều kiện tránh ánh sáng. Hỗn dịch được đông khô bằng máy Alpha Christ 1-2 LD Plus.

- Đường kính tiểu phân, chỉ số đa phân tán (PDI) và thế Zeta được đo bằng máy Zetasizer Nano ZS90 Malvern, chỉ số khúc xạ 1,34, độ hấp thụ 0,001.

- Hình dạng tiểu phân được xác định bằng kính hiển vi điện tử quét (SEM) S4800-NIHE, điện thế gia tốc 5,0 kV.

- Phổ hấp thụ UV-VIS được đo trên máy Cary UV-60 với cuvet thạch anh 1 cm trong vùng bước sóng từ 200 đến 700 nm.

- Phổ nhiễu xạ tia X được xác định bằng máy D8 Advanced Bruker.

- Phổ hồng ngoại được đo bằng máy Shimadzu IRAffinity-1S FTIR, sử dụng phương pháp dập viên với KBr.

- Bạc toàn phần trong các mẫu được định lượng bằng cách đo phổ hấp thụ nguyên tử với máy Shimadzu AA-6800, bước sóng 320,10 nm, dòng qua đèn 5,0 mA, ngọn lửa không khí/acetylen (tốc độ dòng khí 3,50 L/phút, tốc độ dòng acetylen 1,5 L/phút).

- Khả năng giải phóng ion Ag+ từ bột đông khô nano AgCl được đánh giá in vitro trong vòng 7 ngày, sử dụng màng thẩm tích dạng ống Spectral/Por® 4 MWCO 12000-14000 daltons, bề rộng 25 mm.

            Kết luận

            Kết quả nghiên cứu cho thấy các tiểu phân AgCl trong bột đông khô điều chế được có dạng khối cầu, đường kính trung bình khoảng 90-100 nm, phân bố kích thước tương đối đồng đều. Quá trình đông khô không làm thay đổi các tính chất lý hóa khác của tiểu phân như bản chất hóa học, bản chất tương tác giữa tiểu phân và chất ổn định. So với dạng hỗn dịch, bột đông khô nano AgCl có độ ổn định cao hơn, kích thước tiểu phân không thay đổi nhiều trong vòng ít nhất 6 tháng. Như đã biết, tác dụng diệt khuẩn của bạc và các hợp chất của nó liên quan trực tiếp đến khả năng giải phóng ion Ag+. Tiểu phân nano AgCl điều chế được có khả năng giải phóng tốt các ion Ag+ in vitro trong vòng 3 ngày, hứa hẹn là một tác nhân kháng khuẩn cho tác dụng kéo dài. Từ đó đề nghị tiếp tục đánh giá tác dụng kháng sinh của các tiểu phân nano AgCl, hướng tới xây dựng tiêu chuẩn cơ sở cho sản phẩm này.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-01-20
Chuyên mục
BÀI BÁO