Tổng hợp và đánh giá hoạt tính kháng tế bào ung thư của một số dẫn chất 2-aryl-6-dialkylamino-4-quinazolinon

  • Văn Thị Mỹ Huệ
  • Nguyễn Thị Hoa
  • Lê Nguyễn Thành

Tóm tắt

Các dẫn chất 2-aryl-4-quinazolinon được nhiều nhà khoa học quan tâm do các hợp chất này thể hiện hoạt tính ức chế tế bào ung thư rất tốt. Tổng hợp và thử hoạt tính gây độc tế bào của một số dẫn chất 2-aryl-4-quinazolinon với nhóm thế ở vị trí số 6 và 7 trên vòng quinazolin và nhận thấy nhóm dialkylamino ở vị trí số 6 đóng vai trò quan trọng trong hoạt tính chống ung thư. Nghiên cứu này đã tiến hành tổng hợp một số dẫn chất 2-aryl-6-dialkylamino-4-quinazolinon và đánh giá tác dụng sinh học của các dẫn chất tổng hợp được trên một số dòng tế bào ung thư, qua đó có thể tìm hiểu về mối liên quan cấu trúc - tác dụng của dãy hợp chất 2-aryl-4-quinazolinon.

Phương pháp nghiên cứu

- Tổng hợp hóa học: Các chất được tổng hợp theo sơ đồ đi từ 5-cloro-2-nitrobenzoic.

- Thử tác dụng sinh học: Tác dụng gây độc tế bào của các chất tổng hợp được thử trên 4 dòng tế bào ung thư: KB (Human epidemic carcinoma) - ung thư biểu mô; Hep - G2 (Hepatocellular carcinoma) - ung thư gan; LU (Human lung carcinoma) - ung thư phổi và MCF-7 (Human breast carcinoma) - ung thư vú theo phương pháp MTT tại Phòng Hóa sinh ứng dụng - Viện Hóa học - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Các chất có IC50 ≤ 128 µg/ml được coi là có hoạt tính.

            Kết luận

Đã tổng hợp được 6 dẫn chất 2-aryl-6-dialkylamino-4-quinazolinon (6a-f). Các chất tổng hợp được đều chưa thấy công bố trong các tài liệu tham khảo được.

Đã thử hoạt tính gây độc tế bào của các chất tổng hợp được trên 4 dòng tế bào ung thư người là tế bào ung thư biểu mô KB, tế bào ung thư gan Hep-G2, tế bào ung thư phổi LU, tế bào ung thư vú MCF-7. Kết quả có 5 trong 6 dẫn chất có hoạt tính ức chế mạnh, gấp nhiều lần so với Ellipcitin trên các dòng tế bào ung thư thử nghiệm. Hợp chất 6b có hoạt tính mạnh nhất trên cả 4 dòng tế bào, trong đó thể hiện tác dụng chọn lọc trên dòng tế bào ung thư biểu mô với nồng độ 20 nM. Nhóm thế dietylamin ở vị trí C-6 và naphthalen-1-yl ở vị trí C-2 là những nhóm thế quan trọng cho hoạt tính kháng tế bào ung thư.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-01-20
Chuyên mục
BÀI BÁO