Uracil, adenin, adenosin phân lập từ loài Gynostemma burmanicum King ex Chakrav. ở Việt Nam

  • Vũ Thị Ngọc Anh
  • Phạm Thanh Kỳ
  • Thân Thị Kiều My

Abstract

 Chi Gynostemma Blume có nhiều loài, loài Gynostemma pentaphyllum (Thunb.) Makino được gọi là giảo cổ lam, cổ yếm, thư tràng 5 lá. Đã có nhiều công trình nghiên cứu về thành phần hóa học và tác dụng sinh học của loài này. Gần đây nhóm nghiên cứu của GS.TS. Phạm Thanh Kỳ đã phát hiện ở Việt Nam có tới 7 loài, trong đó có loài Gynostemma burmanicum King ex Chakrav. còn gọi là giảo cổ lam Burma, cho tới nay chưa có công bố nào về thành phần hóa học và tác dụng sinh học. Bài báo này thông báo kết quả phân lập 3 hợp chất: uracil, adenin, adenosin từ phần trên mặt đất của loài G. burmanicum King ex Chakrav. thu hái tại Bắc Cạn.

Phương pháp nghiên cứu

- Chiết xuất các hợp chất trong dược liệu bằng EtOH 70% theo phương pháp ngâm ở nhiệt độ phòng và chiết các phân đoạn bằng dung môi có độ phân cực tăng dần (n-hexan, EtOAc, n-butanol)

- Phân lập các chất bằng sắc ký cột với chất hấp phụ là silicagel, Sephadex LH20. Sắc ký lớp mỏng dùng để kiểm tra các vết chất ở các phân đoạn và độ sạch của các chất phân lập.

- Xác định cấu trúc các chất phân lập được dựa trên số liệu phổ khối (ESI-MS), phổ cộng hưởng từ hạt nhân (1H-NMR, 13C-NMR, DEPT) và so sánh với số liệu phổ đã công bố.

            Kết luận

            Từ dịch chiết EtOH của phần trên mặt đất cây giảo cổ lam Burma (Gynostemma burmanicum King ex Chakrav.) thu hái ở Bắc Cạn đã phân lập được 3 hợp chất. Dựa vào số liệu phổ khổ khối lượng, phổ cộng hưởng từ hạt nhân (1H-NMR, 13C-NMR, DEPT) so sánh với số liệu phổ đã công bố, các hợp chất này đã được xác định là uracil (GL3.1), adenin (GL4.1) và adenosin (GL4.2). Đây là công bố đầu tiên về các hợp chất phân lập từ loài Gynostemma burmanicum King ex Chakrav. ở Việt Nam.

điểm /   đánh giá
Published
2016-01-20
Section
ARTILES