Thăm dò tác dụng điều trị gout của lá sa kê

  • Nguyễn Thị Thúy An
  • Hoàng Thái Hòa
  • Nguyễn Thái An
  • Thái Nguyễn Hùng Thu

Tóm tắt

Cây sa kê có tên khoa học là Artocarpus altilis (Park.) Fosberg (tên đồng nghĩa là Artocarpus communis J. R. Forst. & G. Forst.) thuộc họ Dâu tằm (Moraceae). Trong dân gian, lá sa kê không chỉ dùng để trị phù thũng hay viêm gan vàng da, sỏi thận, tiểu đường, tăng huyết áp... mà còn được dùng đơn độc hoặc phối hợp với một số vị thuốc khác để trị gout. Nhằm tìm kiếm loài dược liệu có tác dụng trị gout hướng tới nghiên cứu các chế phẩm trị bệnh thống phong có nguồn gốc thảo dược, lá sa kê được chọn để thăm dò tác dụng điều trị gout.

Phương pháp nghiên cứu

- Đánh giá tác dụng hạ acid uric huyết thanh trên mô hình gây tăng acid uric cấp bằng kali oxonat.

- Phương pháp đánh giá tác dụng ức chế xanthin oxidase in vitro dựa trên nguyên tắc: xanthin oxidase (XO) xúc tác cho quá trình oxy hóa xanthin thành acid uric.

- Xử lý số liệu thu thập được bằng phương pháp thống kê y sinh học, lưu trữ và tính toán bằng Microsoft Excel. IC50 được xác định bằng phân tích hồi quy trên phần mềm SPSS 16.0.

Kết quả nghiên cứu

Lá sa kê với liều 144 g/kg đã thể hiện tác dụng hạ acid uric trong huyết thanh chuột thử nghiệm với tỷ lệ giảm đạt được khoảng 11% so với lô chứng bệnh. Dịch chiết nước ở nồng độ 300 μg/ml, đạt được phần trăm ức chế xanthin oxidase in vitro khoảng 13%. Dịch chiết methanol lá sa kê cho thấy tác dụng ức chế XO rõ ràng hơn dịch chiết nước, phần trăm ức chế đạt được là khoảng 25% tại nồng độ 75 μg/ml (tương đương với 1 mg/ml tính theo dược liệu khô). Dịch chiết methanol thể hiện tác dụng ức chế xanthin oxidase tốt hơn dịch chiết nước lá sa kê.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-01-21
Chuyên mục
BÀI BÁO