Xây dựng quy trình phân tách đồng phân quang học sulpirid bằng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao

  • Lê Thị Thu Cúc
  • Nguyễn Nhật Trường
  • Nguyễn Đức Tuấn

Tóm tắt

            Sulpirid là thuốc chống loạn thần, tác động đối kháng chọn lọc trên các thụ thể dopamin thần kinh (D2, D3 và D4). Levosulpirid, một đồng phân quang học của sulpirid, cũng được chỉ định tương tự nhưng sử dụng an toàn hơn vì tác dụng chọn lọc hơn. Hiện nay, trong các chuyên luận Dược điển, thường phân biệt các dạng đồng phân của các chế phẩm qua góc quay cực riêng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các tá dược, nên góc quay cực trong các trường hợp này không thể xác định được dạng đồng phân sử dụng. Tiếp theo các công trình về phân tách các đồng phân quang học, trong bài báo này, các tác giả giới thiệu kết quả phân tách đồng phân quang học sulpirid bằng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao (HPLC).

Phương pháp nghiên cứu

Sau khi tìm được điều kiện sắc ký thích hợp, tiến hành thẩm định quy trình phân tích bao gồm khảo sát tính phù hợp của hệ thống, tính đặc hiệu, khoảng tuyến tính và giới hạn phát hiện, độ chính xác và độ đúng. Quy trình sau khi được thẩm định được ứng dụng để định lượng và xác định tạp đồng phân trong một số chế phẩm chứa levosulpirid trên thị trường.

Kết quả nghiên cứu

Bằng phương pháp HPLC, với cột LuxTM Cellulose-2 (cellulose Tris(3-chloro-4-phenylmethyl carbamat)), đã xây dựng được quy trình phân tách đồng phân quang học của sulpirid. Quy trình này có tính đặc hiệu, cho kết quả chính xác và có độ lặp lại. Kết quả thu được góp phần vào việc phân biệt các dạng đồng phân và có thể ứng dụng để xác định tạp đồng phân trong nguyên liệu levosulpirid và các chế phẩm chứa levosupirid đang lưu hành trên thị trường.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-01-21
Chuyên mục
BÀI BÁO