Nghiên cứu tác dụng chống viêm cấp của cao đặc long đởm trên thực nghiệm

  • Lê Thị Hải Yến
  • Tạ Văn Bình
  • Vũ Thị Minh Hiền
  • Phạm Thị Vân Anh
  • Thẩm Ngọc Trung

Tóm tắt

Long đởm là dược liệu đã được ghi vào Dược điển Việt Nam, Dược điển Trung Quốc và nhiều tài liệu y dược trên thế giới. Theo nhiều tài liệu nghiên cứu cho thấy trong dược liệu long đởm có chứa: iridoid, triterpen, flavon, xanthon, alcaloid và một số chất khác có tác dụng dược lý cao, có tác dụng kháng khuẩn, giải độc gan, giảm đau và kháng viêm cấp tính, chống dị ứng. Trong nghiên cứu trước, các tác giả đã xác định được dược liệu long đởm có tác dụng chống dị ứng trên động vật thí nghiệm như: có tác dụng chống sốc, giảm ngứa, làm vững bền tế bào mast... Trong nghiên cứu này, chúng tôi tiếp tục đánh giá tác dụng chống viêm cấp của cao đặc long đởm trên mô hình gây phù chân chuột và mô hình gây tràn dịch màng bụng ở chuột cống trắng.

Phương pháp nghiên cứu

- Nghiên cứu tác dụng chống viêm cấp bằng carrageenin trên mô hình phù chân chuột.

- Nghiên cứu tác dụng chống viêm cấp trên mô hình gây viêm màng bụng trên chuột cống trắng.

Kết quả nghiên cứu

Trong các mô hình chống viêm được tiến hành, cho thấy cao đặc long đởm có các tác dụng rõ ràng trong giảm phù trên mô hình gây viêm chân chuột bằng carrageenin và tác dụng giảm viêm trên mô hình gây viêm màng bụng ở chuột.

Ở mô hình gây phù viêm chân chuột bằng carrageenin, tác dụng của cao đặc long đởm liều 16 g/kg được thấy rõ sau 2 và 4 giờ.

Ở mô hình gây viêm màng bụng chuột, cao đặc long đởm liều 16 g/kg cho thấy tác dụng giảm viêm ở cả 3 tiêu chí đánh giá.

Khi so sánh tác dụng của cao đặc long đởm liều 16 g/kg với aspirin có thể thấy cao đặc long đởm liều 16 g/kg tuy có tác dụng yếu hơn aspirin trong các tiêu chí đánh giá nhưng thời gian tác dụng tương đương với aspirin. Trong mô hình nghiên cứu cũng cho thấy, tác dụng chống viêm của cao đặc long đởm liều 8 g/kg là không rõ ràng, nên không khuyến cáo sử dụng. Việc sử dụng cao đặc long đởm trong các bệnh lý viêm sẽ giúp hạn chế các tác dụng không mong muốn của thuốc chống viêm tổng hợp. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-01-21
Chuyên mục
BÀI BÁO