Định lượng đồng thời ostruthin và 8-methoxyostruthin trong rễ xáo tam phân (Paramignya trimera (Oliv.) Burkill) bằng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao

  • Nguyễn Thị Ngọc Dung
  • Trần Thị Thúy Quỳnh
  • Phạm Đông Phương
  • Vĩnh Định

Tóm tắt

Xáo tam phân (Paramignya trimera (Oliv.) Burkill, Rutaceae) sinh trưởng tại Khánh Hòa, Việt Nam. Một vài nghiên cứu về thành phần hóa học (ostruthin, 8-methoxyostruthin, xanthyletin, oriciacridon và citrusinin-I) và độc tính của chúng trên 5 dòng tế bào đã được báo cáo. Theo tài liệu, ostruthin có tác dụng ức chế tăng sinh tế bào mạch máu, tác động lên quá trình hô hấp và phosphoryl hóa oxy hóa ở ty thể của gan chuột và là tác nhân kháng khuẩn tốt. Tuy nhiên, việc kiểm soát chất lượng loài cây này vẫn chưa được xây dựng. Vì vậy, nhằm kiểm soát chất lượng dược liệu này, nghiên cứu "Định lượng đồng thời ostruthin và 8-methoxyostruthin trong rễ xáo tam phân (Paramignya trimera (Oliv.) Burkill,) bằng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao" đã được tiến hành và phương pháp được áp dụng để định lượng ostruthin và 8-methoxyostruthin trong một số mẫu, sinh trưởng ở Ninh Thuận, Khánh Hòa và một số nơi khác.

Phương pháp nghiên cứu

Quy trình được xây dựng thông qua việc khảo sát điều kiện sắc ký, khảo sát điều kiện chiết xuất và đánh giá dựa trên các thông số: tính phù hợp hệ thống, tính đặc hiệu, tính tuyến tính, độ lặp lại và độ đúng. Ứng dụng quy trình định lượng ostruthin và 8-methoxyostruthin trong mẫu nghiên cứu (ở Ninh Thuận) và 7 mẫu ở Thành phố Hồ Chí Minh, Phú Yên và Khánh Hòa.

Kết quả nghiên cứu

Đã xây dựng được quy trình định lượng đồng thời ostruthin và 8- methoxyostruthin trong rễ xáo tam phân bằng phương pháp HPLC. Quy trình có tính đặc hiệu, khoảng tuyến tính rộng, độ lặp lại và độ đúng cao. Quy trình đã được ứng dụng để kiểm tra hàm lượng ostruthin và 8- methoxyostruthin của một số mẫu trên thị trường.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-01-21
Chuyên mục
BÀI BÁO