Tổng hợp và đánh giá hoạt tính gây độc tế bào của một số dẫn chất 2-aryl-7-methylquinazolin-4-amin

  • Văn Thị Mỹ Huệ
  • Lê Nguyễn Thành

Tóm tắt

Ung thư là một căn bệnh phức tạp, và là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tật và tử vong trên toàn thế giới, do đó việc phát triển các thuốc chống ung thư mới đang là nhu cầu cấp thiết. Trong đó, dẫn chất 2-aryl quinazolinamin đã thu hút được nhiều sự quan tâm bởi tác dụng kháng ung thư đáng chú ý. Nhóm nghiên cứu đã tổng hợp và đánh giá hoạt tính chống ung thư của một số dẫn chất quinazolinamin, kết quả cho thấy các dẫn chất này có hoạt tính ức chế nhiều dòng tế bào ung thư như A549 HCT15 OV-3 MEL-2, và nhất là ức chế topoisomerase I. Tiếp nối các kết quả về các hợp chất chống ung thư có nhân quinazolin, nghiên cứu này nhằm tổng hợp một số dẫn chất 2-arylquinazolin-4-amin mới  đồng thời thử hoạt tính gây độc tế bào của các dẫn chất tổng hợp được.

Phương pháp nghiên cứu

- Tổng hợp các dẫn chất theo quy trình 3 bước.

- Thử tác dụng sinh học: Tác dụng gây độc tế bào của các chất tổng hợp được thử trên 4 dòng tế bào ung thư: KB (Human epidermic carcinoma) - ung thư biểu mô; Hep - G2 (Hepatocellular carcinoma) - ung thư gan; LU (Human lung carcinoma) - ung thư phổi và MCF-7 (Human breast carcinoma) - ung thư vú theo phương pháp MTT [7] tại Phòng Hóa sinh ứng dụng - Viện Hóa học - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Các chất có IC50 ≤ 128 µg/ml được coi là có hoạt tính.

Kết quả nghiên cứu

Đã tổng hợp được 4 dẫn chất 2-aryl-7-methylquinazolin-4-amin 10a-d qua 3 bước trung gian từ dẫn chất 2-aryl-4-quinazolinon tương ứng 7a-d. Các chất tổng hợp được đều chưa thấy công bố trong các tài liệu tham khảo được.

Đã thử hoạt tính gây độc tế bào của các chất tổng hợp được trên 4 dòng tế bào ung thư người là tế bào ung thư biểu mô KB, tế bào ung thư gan Hep-G2, tế bào ung thư phổi LU, tế bào ung thư vú MCF-7. Kết quả các dẫn chất có hoạt tính ức chế ở mức độ khác nhau trên các dòng tế bào ung thư thử nghiệm nhưng có tính chọn lọc trên dòng KB. Hợp chất 10d có hoạt tính mạnh nhất trên cả 4 dòng tế bào với giá trị IC50 là 9,9-87,4 μg/ml. Nhóm thế ở vị trí 3' trên vòng phenyl là nhóm thế đóng góp cho hoạt tính kháng tế bào ung thư.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-01-21
Chuyên mục
BÀI BÁO