Nghiên cứu tác dụng tăng lực của chế phẩm TD0001 trên thực nghiệm

  • Lê Thị Ngọc Diệp
  • Trần Thanh Tùng
  • Phạm Thị Vân Anh

Tóm tắt

Suy nhược cơ thể là tình trạng suy nhược phức tạp được đặc trưng bởi mệt mỏi kéo dài không được cải thiện khi nghỉ ngơi, các triệu chứng có thể trầm trọng hơn sau hoạt động thể lực hoặc những sang chấn về tinh thần. Hiện tại chưa có biện pháp đặc hiệu để điều trị. Các biện pháp chủ yếu là luyện tập thể dục, nâng cao sức đề kháng của cơ thể... Thêm vào đó, bệnh nhân có thể sử dụng thêm một số thuốc để cải thiện triệu chứng từ đó nâng cao sức khỏe. Trên thế giới đã có nhiều nghiên cứu về tác dụng tăng lực của một số loại dược liệu như nghiên cứu của S. Aydin về A. pallidaT. argentea, nghiên cứu của F. Wiegant về E. senticosusR. rosea ,... Tại Việt Nam, nhiều bài thuốc y học cổ truyền giúp tăng cường sức khỏe như "Bát tiên trường thọ hoàn", "Thập toàn đại bổ",... đã được ứng dụng trên lâm sàng. Chế phẩm TD001 dựa theo bài thuốc cổ phương là "Sâm linh bạch truật hoàn", đã được dùng trên lâm sàng với tác dụng phục hồi cơ thể sau suy nhược, nhưng cho đến nay chưa có một nghiên cứu nào chứng minh tác dụng này. Vì vậy, nhóm nghiên cứu tiến hành đề tài nhằm mục tiêu:  Đánh giá tác dụng tăng lực của chế phẩm TD0001 trên chuột nhắt trắng chủng Swiss.

Phương pháp nghiên cứu

- Nghiên cứu ảnh hưởng của TD0001 trên mô hình chuột bơi: Dựa theo mô hình chuột bơi của Brekhman.

- Nghiên cứu ảnh hưởng của TD0001 lên sức bám của chuột: Dựa theo mô hình trục quay Rotarod của Dunham Miya.

- Nghiên cứu ảnh hưởng của TD0001 lên sức kéo của chuột: Dựa trên mô hình đo sức kéo của Cabe và cộng sự.

            Kết luận

            - Trên mô hình  chuột bơi: TD0001 liều 10,8 và 32,4 ml/kg uống liên tục trong 2 tuần có tác dụng làm tăng cường sức bền, thể hiện qua việc làm kéo dài thời gian bơi, không ảnh hưởng đến nồng độ glucose và albumin trong máu chuột sau khi bơi.

            - Trên mô hình trục quay Rotarod: TD0001 liều 10,8 và 32,4 ml/kg uống liên tục trong 5 ngày có tác dụng làm tăng sức lực thể hiện qua việc làm tăng cường thời gian bám trên trục quay.

            - Trên mô hình đo sức kéo chuột: TD0001 liều 10,8 và 32,4 ml/kg uống liên tục trong 5 ngày có tác dụng làm tăng sức lực thể hiện qua việc làm tăng cường sức kéo.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-03-15
Chuyên mục
BÀI BÁO