Tổng hợp và khảo sát hoạt tính kháng nấm của một số chất tương đồng allylamin

  • Nguyễn Đức Tài
  • Lê Nguyễn Hồng Huyên
  • Nguyễn Đinh Nga
  • Huỳnh Thị Ngọc Phương

Tóm tắt

Sau sự đề kháng kháng sinh, sự đề kháng của các tác nhân kháng nấm cũng ngày một gia tăng. Các dẫn chất allylamin (terbinafin và naftidin) được biết là những tác nhân kháng nấm theo cơ chế ức chế sinh tổng hợp ergosterol. Terbinafin có hiệu quả cao chống lại các loại nấm da in vitroinvivo. Nhằm góp phần tìm kiếm những tác nhân kháng nấm mới, trong nghiên cứu này nhóm tác giả đã tổng hợp và thử nghiệm hoạt tính kháng nấm của một số chất tương đồng allylamin, những chất này được tổng hợp bằng cách khử hóa các base Schiff có được từ sự ngưng tụ một số dẫn chất benzaldehyd với các amin thơm. Kết quả thử nghiệm in vitro góp phần tìm hiểu mối liên quan cấu trúc và tác dụng, giúp định hướng cho việc thiết kế các hợp chất có hoạt tính kháng nấm tốt hơn.

Phương pháp nghiên cứu

- Tổng hợp hóa học: theo 3 giai đoạn.

- Thử nghiệm hoạt tính kháng nấm in vitro: Sử dụng phương pháp khuếch tán qua đĩa giấy để xác định sơ bộ hoạt tính kháng nấm của 19 chất thử nghiệm trên 3 chủng nấm men (Candida albicans, Candida glabrata, Candida tropicalis), 3 chủng nấm sợi (Aspergillus niger, A. flavus, A. fumigatus) và 2 chủng nấm da (Trichophyton rubrum, Trichophyton mentagrophytes). Sử dụng phương pháp vi pha loãng xác định MIC.

            Kết luận

            Trong nghiên cứu này, 15 hợp chất có cấu trúc tương đồng với nhóm cấu trúc allylamin kháng nấm được tổng hợp bằng cách khử hóa các base Schiff tương ứng và 4 dẫn chất methylamin cũng được điều chế tiếp theo từ gợi ý cấu trúc của terbinafin và naftidin. Trong 19 dẫn chất tổng hợp có 3 chất mới là M2, M3, M4 và toàn bộ 19 chất này chưa thấy công bố thử nghiệm hoạt tính kháng nấm (Scifinder ngày 07/11/2015). Kết quả thử nghiệm hoạt tính kháng nấm in vitro của 19 hợp chất amin này, những nhận xét về mối quan hệ cấu trúc - hoạt tính được trình bày trên đây sẽ là tiền đề cho những nghiên cứu tiếp theo để tìm được những chất kháng nấm mới có tác dụng mạnh hơn. Ngoài ra, những dữ liệu thực nghiệm này cũng sẽ được sử dụng để phân tích các mô hình docking các cấu trúc tương đồng allylamin này trên đích tác động giả định là enzym squalen epoxidase để dự đoán và chứng minh mối liên hệ cấu trúc - hoạt tính.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-03-15
Chuyên mục
BÀI BÁO