Phân tích hoạt động của các quầy thuốc đạt Tiêu chuẩn thực hành tốt nhà thuốc tại chi nhánh Hiệu thuốc Hải Phòng, thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hải Phòng năm 2013

  • Hà Văn Thúy
  • Nguyễn Thị Song Hà

Tóm tắt

Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 46/2011/TT-BYT về nguyên tắc, tiêu chuẩn Thực hành tốt nhà thuốc (GPP) đối với cơ sở bán lẻ thuốc và đưa ra lộ trình yêu cầu tất cả các nhà thuốc và quầy thuốc muốn hoạt động thì đến năm 2013 phải đạt tiêu chuẩn về GPP. Chi nhánh Hiệu thuốc thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hải Phòng (CTCPDP Hải Phòng) đã có nhiều nỗ lực trong việc đôn đốc các quầy thuốc đạt tiêu chuẩn GPP theo đúng lộ trình của Bộ Y tế đề ra. Cho đến nay, các quầy thuốc đều đã đạt tiêu chuẩn GPP. Tuy vậy, trong quá trình hoạt động, các quầy thuốc này vẫn còn tồn tại nhiều bất cập và sai sót. Để tìm hiểu vấn đề trên, chúng tôi tiến hành: "Phân tích hoạt động của các quầy thuốc đạt tiêu chuẩn Thực hành tốt nhà thuốc tại chi nhánh Hiệu thuốc Hải Phòng, thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hải Phòng năm 2013" với mục tiêu: Phân tích việc chấp hành các qui định về nhân sự, cơ sở vật chất và chuyên môn của các quầy thuốc đạt tiêu chuẩn Thực hành tốt nhà thuốc, tại chi nhánh Hiệu thuốc Hải Phòng, thuộc CTCPDP Hải Phòng, năm 2013.

Phương pháp nghiên cứu

- Thiết kế nghiên cứu: Mô tả cắt ngang.

Cỡ mẫu nghiên cứu: Tất cả 156 quầy thuốc đạt tiêu chuẩn GPP của chi nhánh Hiệu thuốc Hải Phòng, thuộc CTCPDP Hải Phòng.

- Phương pháp thu thập số liệu: Hồi cứu tài liệu là các hồ sơ, biên bản thanh, kiểm tra của Sở Y tế, đội thanh tra thị trường và tổ dược chính của Công ty về giám sát, chỉ đạo và điều chỉnh hoạt động trong năm 2013; Phỏng vấn các chủ quầy thuốc.

Kết quả nghiên cứu

Các quầy thuốc đã thực hiện tương đối tốt các qui định về nhân sự, cơ sở vật chất và chuyên môn mà Tiêu chuẩn thực hành tốt nhà thuốc đã đề ra. Tuy nhiên vẫn còn một số quy định chưa được các quầy thuốc duy trì khi hoạt động, như không còn khu vực tư vấn (chiếm 33,3 %), khu vực ngồi đợi cho người mua (10,9 %). Tỷ lệ sử dụng điều hoà và tủ lạnh thấp (tương ứng 48,1 % và 37,2 %). Tỷ lệ ghi chép sổ ADR thấp (4,5 %). Tỷ lệ đeo biển hiệu chức danh 24,4 %. Chấp hành các quy chế về kê đơn là 28,9 % ( tính trên tổng số 270 lượt kiểm tra).

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-03-25
Chuyên mục
BÀI BÁO