Khảo sát thực trạng sử dụng thuốc giảm đau để kiểm soát đau sau mổ tại Bệnh viện Nhi Trung ương

  • Dương Thị Ly Hương
  • Dương Thị Phương Thảo
  • Nguyễn Thị Thu Hà

Tóm tắt

            Đau sau mổ là một trong những nguyên nhân chính gây lo lắng và sợ hãi cho bệnh nhân nằm điều trị tại bệnh viện. Đau làm bệnh nhân giận dữ, oán ghét, có biểu hiện đối nghịch với các nhân viên y tế trực tiếp điều trị. Bệnh nhân thường mất ngủ, sau đó khó điều trị hồi phục. Sự tiến bộ lớn nhất trong điều trị đau ở trẻ em là nhận ra rằng đau nếu không được điều trị là nguyên nhân đáng kể gây bệnh và tử vong sau chấn thương, phẫu thuật. Để tiến tới thiết lập một chương trình quản lý đau sau mổ tốt tại Bệnh viện Nhi Trung ương, nhóm tác giả thực hiện đề tài này với mục tiêu: 1) Thiết lập danh mục thuốc giảm đau sau phẫu thuật đang được dùng tại Bệnh viện Nhi Trung ương và 2) Đánh giá hiệu quả giảm đau trên bệnh nhân.

Đối tượng nghiên cứu

Tất cả bệnh nhân được chỉ định can thiệp phẫu thuật tại Khoa Phẫu thuật - gây mê hồi sức tại Bệnh viện Nhi Trung ương trong khoảng thời gian từ tháng 3/2015 đến 4/2015.

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp: Mô tả tiến cứu. Bệnh nhân đủ tiêu chuẩn nghiên cứu được tiến hành phỏng vấn để thu thập thông tin và điền vào mẫu phiếu thông tin có sẵn.

- Xử lý số liệu: các kết quả nghiên cứu thu được được xử lý theo phương pháp thống kê mô tả dựa vào phần mềm SPSS 16.0 và Microsoft Excel 2010.

Kết quả nghiên cứu

            Thuốc giảm đau sau phẫu thuật được dùng chủ yếu tại Bệnh viện Nhi Trung ương gồm paracetamol (viên đặt hậu môn hoặc truyền tĩnh mạch chậm) và morphin tiêm bắp. Không có paracetamol đường uống, các thuốc giảm đau non opioid khác, cũng như không có các thuốc opioid nhẹ như oxycodon và tramadol được dùng.

            Đau sau mổ được khống chế tốt. Mức độ đau giảm dần theo ngày. Sau 48 giờ đa phần các bệnh nhân chỉ còn đau nhẹ hoặc không đau.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-03-25
Chuyên mục
BÀI BÁO