Nghiên cứu phương pháp xác định đồng thời dư lượng 14 chất nhóm quinolon trong thịt lợn bằng kỹ thuật LC-MS/MS

  • Cao Công Khánh
  • Nguyễn Tường Vy

Tóm tắt

An toàn thực phẩm là vấn đề đang được toàn xã hội quan tâm. Trong đó, công tác kiểm nghiệm thực phẩm đóng vai trò rất quan trọng. Việc này đòi hỏi phải có phương pháp kiểm nghiệm đáp ứng được các yêu cầu trong nước và thế giới, đặc biệt là các phương pháp phân tích dư lượng trong thực phẩm. Quinolon (hay còn được gọi là fluoroquinolones) là một họ kháng sinh có phổ tác dụng diệt khuẩn rộng, hiệu quả cao nên chúng được sử dụng rộng rãi không chỉ để chữa bệnh cho người mà còn được dùng để chữa bệnh cho gia cầm và thủy sản trong nông nghiệp. Thuốc thú y nếu được sử dụng đúng sẽ kiểm soát ô nhiễm, bệnh tật cho vật nuôi, góp phần rất lớn cho phát triển đời sống kinh tế xã hội. Nhưng mặt khác, việc quá lạm dụng và sử dụng không đúng cách đã mang lại những hậu quả khôn lường cho sức khỏe con người hiện tại và trong tương lai. Hiện nay, mức giới hạn cho phép tối đa của một số chất nhóm quinolon trong thực phẩm rất thấp. Vì vậy các tác giả đã nghiên cứu và lựa chọn các điều kiện phân tích đồng thời 14 chất nhóm quinolon trên hệ thống LC-MS/MS. Đây là kỹ thuật hiện đại, có độ nhạy và độ chính xác cao, đáp ứng được các yêu cầu của thế giới.

Đối tượng nghiên cứu

- Các chất nhóm quinolon (14 chất): Acid oxolinic, acid nalidixic, flumequin, cinoxacin, ciprofloxacin, enoxacin, ofloxacin, norfloxacin, lomefloxacin, difloxacin, danofloxacin, enrofloxacin, orbifloxacin, sarafloxacin.

- Đối tượng phân tích là các mẫu thịt lợn được lấy ngẫu nhiên tại Hà Nội.

Phương pháp nghiên cứu

- Khảo sát và lựa chọn các thông số LC-MS/MS.

- Quy trình xử lí mẫu.

- Thẩm định phương pháp.

Kết quả nghiên cứu

            Kỹ thuật LC-MS/MS là một kỹ thuật hiện đại, đáp ứng rất tốt các yêu cầu của thế giới về phân tích dư lượng thuốc kháng sinh. Chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu, thử nghiệm và lựa chọn được các thông số kỹ thuật của phần sắc ký lỏng (LC) và phần detector khối phổ (MS) phù hợp để có thể phân tích đồng thời 14 chất trong nhóm quinolon. Qua đánh giá ban đầu cho thấy khi phân tích bằng các thông số trên của hệ thống LC-MS/MS có độ nhạy tốt, khoảng tuyến tính rộng, độ tin cậy cao.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-03-25
Chuyên mục
BÀI BÁO