Nghiên cứu xác định methamphetamin trong tóc bằng sắc ký khí khối phổ

  • Phạm Quốc Chinh
  • Lê Thu Thảo
  • Phạm Thị Thu Hà
  • Trần Việt Hùng
  • Nguyễn Tiến Vững
  • Trần Thị Thúy

Abstract

Methamphetamin (MA) là chất kích thích thần kinh dạng amphetamin (ATS - Amphetamin Type Stimulants) hiện bị buôn bán, sử dụng bất hợp pháp rất nhiều tại Việt Nam. Đối tượng sử dụng ATS chiếm khoảng 25-30 % tổng số người nghiện, trong đó chủ yếu là thanh niên ở độ tuổi 16-30, nhưng cũng đã có sự tham gia của nhiều cán bộ, công chức, văn nghệ sỹ, vận động viên. Trên thế giới đã có các công trình nghiên cứu phân tích MA trong tóc bằng sắc ký khí khối phổ (GC-MS). Tại Việt Nam, việc phân tích chất ma túy này trong tóc còn ít được nghiên cứu. Do đó, để có một phương pháp với độ nhạy và độ chính xác cao, các tác giả tiến hành nghiên cứu xây dựng quy trình xác định ma túy tổng hợp MA trong tóc bằng GC-MS.

Phương pháp nghiên cứu

- Điều kiện sắc ký: Cột: HP5-MS (30 m x 0,25 mm x 0,25 µm); Khí mang: Heli, tốc độ dòng 1 ml/phút; Thể tích tiêm mẫu : 1 µl, chế độ không chia dòng (splitless); Detector: MS; Nhiệt độ đầu cột: 250oC; Chương trình nhiệt độ: bắt đầu 80oC, giữ trong 3 phút, tăng lên 40oC/phút đến 200oC và giữ trong 1 phút, tiếp tục tăng 1oC/ phút đến 290oC và giữ trong 10 phút.

- Chuẩn bị mẫu: Mẫu chuẩn; Các mẫu tóc nhiễm; Xử lí mẫu; Chiết bằng SPE; Tạo dẫn xuất với HFBA.

Kết quả nghiên cứu

            Đã xây dựng và thẩm định phương pháp xác định MA trong tóc. Xử lý mẫu bằng ngâm trong methanol và chiết pha rắn; định tính và định lượng bằng sắc ký khí khối phổ. Phương pháp đã được áp dụng trong phân tích MA của 06  người nghi ngờ sử dụng ma túy tổng hợp. Kết quả cho thấy phương pháp đã xây dựng phù hợp cho nghiên cứu xác định methamphetamin trong tóc. 

điểm /   đánh giá
Published
2016-03-25
Section
ARTILES