Thiết lập chất chuẩn 6 – hydroxypowellin phân lập từ cây trinh nữ Crila (Crinium latifolium L. var. crilae Tram et Khanh)

  • Nguyễn Thị Ngọc Trâm
  • Dương Thị Thúy Nga
  • Nguyễn Hoàng Vy
  • Trần Thảo Trúc
  • Huỳnh Trần Quốc Dũng
  • Nguyễn Minh Đức

Abstract

Trinh nữ hoàng cung (TNHC) có tên khoa học là Crinum latifolium L., Amaryllidaceae, có thành phần hóa học đặc trưng là các alkaloid. Với các tác dụng như hỗ trợ chữa ung thư vú, ung thư tử cung, ung thư tuyến tiền liệt, chữa tê thấp, đau nhức... TNHC hiện nay đang được sử dụng rất nhiều và cũng có rất nhiều chế phẩm trên thị trường. Tuy nhiên bên cạnh đó thì tình trạng dược liệu, sản phẩm giả, kém chất lượng cũng ngày càng gia tăng, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người tiêu dùng. Do đó việc thiết lập các chất chuẩn đối chiếu cho dược liệu này là hết sức cần thiết. 6 - Hydroxypowellin là một alkaloid chính của TNHC và đã được phân lập trước đây bởi nhóm nghiên cứu. Trong bài báo này, nghiên cứu trình bày việc thiết lập 6 - hydroxypowellin thành chất chuẩn gốc (primary standard) theo tiêu chí các dược điển và ISO Guide 35.

Phương pháp nghiên cứu

- Xây dựng bộ dữ liệu chuẩn (3) và thẩm định phương pháp phân tích 6 - hydroxypowellin điều chế.

- Thẩm định phương pháp định lượng 6 - hydroxypowellin bằng phương pháp HPLC.

- Đóng gói và đánh giá đồng nhất trong quá trình đóng gói.

- Xác định giá trị ấn định, độ không đảm bảo đo và giá trị công bố trên phiếu kiểm nghiệm dựa trên kết quả định lượng tại ba phòng thí nghiệm.

Kết quả nghiên cứu

            Đã xây dựng và thẩm định phương pháp định lượng bằng HPLC cho 6 - hydroxypowellin và đã được tiến hành thẩm định tại 3 phòng thí nghiệm độc lập đạt chuẩn GLP. Kết quả thẩm định cho thấy chất chuẩn 6 - hydroxypowellin thiết lập được có hàm lượng 98,61 %, đạt yêu cầu chất chuẩn gốc, và đủ điều kiện để tiến tới đăng ký công nhận chất chuẩn quốc gia.

điểm /   đánh giá
Published
2016-03-25
Section
ARTILES