Thiết lập chất đối chiếu 4-methylbenzensulfonamid (tạp A), 2-nitroso-octahydrocyclopenta[c]pyrrol (tạp B) và xây dựng qui trình HPLC định lượng đồng thời tạp A, tạp B trong chế phẩm gliclazid

  • Mạch Khắc Duy
  • Nguyễn Đức Tuấn

Abstract

4-Methylbenzensulfonamid (tạp A) và 2-nitroso-octahydrocyclopenta[c]pyrrol (tạp B) là hai tạp chất liên quan của gliclazid, phát sinh do phản ứng phân hủy gliclazid dưới tác dụng của nhiệt độ, môi trường acid, kiềm hoặc tác nhân oxy hóa trong quá trình bảo quản và lưu thông phân phối Dược điển Anh 2013 qui định phải kiểm tra hai tạp này cả trong nguyên liệu và thành phẩm gliclazid. Trong khi đó, chuẩn tạp A và B đang được bán với giá rất đắt và phải mua từ nước ngoài nên gây không ít khó khăn cho công tác kiểm nghiệm hai tạp chất này. Tiếp theo công trình "Tổng hợp và xác định độ tinh khiết tạp A và B của gliclazid" đã được công bố, trong bài báo này, các tác giả tiếp tục công bố việc thiết lập chất đối chiếu tạp A, B của gliclazid, và xây dựng qui trình sắc ký lỏng hiệu năng cao (HPLC) định lượng đồng thời hai tạp chất này trong chế phẩm gliclazid, sử dụng chất đối chiếu tạp A và B đã được thiết lập.

Phương pháp nghiên cứu

- Đánh giá tạp A và tạp B.

- Thiết lập chất đối chiếu tạp A và tạp B.

- Xây dựng và thẩm định qui trình định lượng đồng thời tạp A và B bằng HPLC-PDA.

Kết quả nghiên cứu

            Tạp A và B đã được thiết lập chất đối chiếu với độ tinh khiết lần lượt là 99,89 % và 99,97 % tính trên chế phẩm nguyên trạng. Qui trình HPLC định lượng đồng thời 2 tạp chất A và B trong chế phẩm gliclazid đã được thẩm định theo hướng dẫn của ICH, đạt yêu cầu của một qui trình định lượng tạp chất liên quan. Qui trình này đã được ứng dụng để kiểm tra hàm lượng tạp A và B trong một số chế phẩm chứa gliclazid trên thị trường.

điểm /   đánh giá
Published
2016-03-25
Section
ARTILES