Phân lập, xác định cấu trúc và đánh giá tác dụng chống oxy hóa của một số flavonoid từ cỏ sữa lá lớn (Euphorbia hirta L.)

  • Cao Huy Bình
  • Phạm Bá Hạnh
  • Nguyễn Ngọc Cầu
  • Nguyễn Thu Hằng
  • Đỗ Thị Hà

Tóm tắt

Cỏ sữa lá lớn (Euphorbia hirta L.), thuộc họ Thầu dầu (Euphorbiaceae) là loài cây phổ biến ở Việt Nam song chưa có nghiên cứu nào trong nước đánh giá tác dụng sinh học nói chung cũng như tác dụng chống oxy hóa nói riêng của dược liệu này. Vì vậy, nghiên cứu được thực hiện với mục tiêu phân lập, xác định cấu trúc một số flavonoid từ cỏ sữa lá lớn và đánh giá tác dụng chống oxy hóa của dịch chiết cỏ sữa lá lớn cũng như các hợp chất phân lập được.

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp phân lập và xác định cấu trúc các hợp chất: Dược liệu được ngâm chiết với methanol 3 lần ở nhiệt độ phòng. Tiến hành phân lập bằng phương pháp sắc ký cột. Kiểm tra các PĐ bằng sắc ký lớp mỏng (SKLM). Kiểm tra độ tinh khiết của chất phân lập bằng sắc ký lỏng hiệu năng cao (HPLC) tại Khoa Hóa thực vật - Viện Dược liệu. Cấu trúc hóa học của các hợp chất được xác định dựa trên dữ liệu phổ cộng hưởng từ hạt nhân đo trên máy BRUKER AVANCE AM500 FT-NMR tại Viện Hóa học - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

 - Phương pháp đánh giá hoạt tính chống oxy hóa in vitro: Hoạt tính chống oxy hóa in vitro được đánh giá trên mô hình dọn gốc tự do DPPH theo phương pháp của Seung Hwan Kim và cộng sự. Giá trị IC50 được tính bằng phương pháp phân tích hồi quy phi tuyến (nonlinear regression) sử dụng phần mềm GraphPad Prism 5.

Kết quả nghiên cứu

            Hai hợp chất thuộc nhóm flavonoid là quercetin (CS1 ) và quercitrin (CS2) đã được phân lập từ phân đoạn dịch chiết ethyl acetat của bộ phận trên mặt đất cỏ sữa lá lớn (Euphorbia hirta L.). Đánh giá tác dụng chống oxy hóa in vitro trên mô hình dọn gốc tự do DPPH cho thấy quercetin và quercitrin thể hiện hoạt tính chống oxy hóa mạnh ngay ở nồng độ thấp 21,0 µg/ml với giá trị phần trăm ức chế tương ứng là 92,91 và 93,49 %, giá trị IC50 tương ứng là 7,18 µg/ml và 3,04 µg/ml.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-03-25
Chuyên mục
BÀI BÁO