Tác dụng cải thiện trí nhớ của Eficerbo trên động vật thực nghiệm

  • Phạm Ngọc Hà
  • Đinh Thị Tuyết Lan
  • Trần Thanh Tùng

Tóm tắt

Hội chứng sa sút trí tuệ nói chung và bệnh Alzheimer nói riêng hiện nay đang là mối quan tâm hàng đầu của những nhà lão khoa trên toàn thế giới cũng như ở nước ta, khi tuổi thọ trung bình ngày càng cao, số người mắc bệnh ngày càng nhiều. Viên nang cứng Eficerbo là chế phẩm có thành phần gồm cao bạch quả (Ginkgo biloba extract) và cao khô đương quy (Radix Angelicae sinensis). Theo Đỗ Tất Lợi, cao bạch quả dùng chữa kém trí nhớ, đương quy là vị thuốc rất phổ thông trong đông y, dùng trong nhiều đơn thuốc bổ và trị bệnh khác (trong đó có đơn thuốc dưỡng não). Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh tác dụng cải thiện trí nhớ của bạch quả và đương quy trên bệnh nhân sa sút trí tuệ và trên thực nghiệm. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có nghiên cứu nào về hiệu quả trên trí nhớ khi phối hợp hai vị thuốc này với nhau. Để có thêm những bằng chứng khoa học, các tác giả tiến hành nghiên cứu với mục tiêu: Đánh giá tác dụng cải thiện trí nhớ của Eficerbo trên động vật thực nghiệm gây suy giảm trí nhớ bằng scopolamin.

Phương pháp nghiên cứu

- Mê lộ nước Morris.

- Mê lộ nhiều chữ T.

- Máy né tránh chủ động.

- Phân tích và xử lý số liệu: Các số liệu được xử lý thống kê bằng phần mềm Microsoft Excel 2007 và SPSS 16.0. Kiểm định các giá trị trung bình bằng test T-Student. Kiểm định các tỷ lệ bằng test khi bình phương (χ2).

Kết quả nghiên cứu

            Eficerbo liều tương đương liều lâm sàng và gấp 3 lần liều lâm sàng có tác dụng cải thiện trí nhớ trên động vật thực nghiệm bị gây suy giảm trí nhớ bằng scopolamin trên 3 mô hình mê lộ nước Morris, mê lộ nhiều chữ T và máy né tránh chủ động, tác dụng giữa 2 liều là tương đương nhau.    
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-03-25
Chuyên mục
BÀI BÁO