Tổng hợp và thử hoạt tính gây độc tế bào của 5-(3’-bromobenzyliden)-2-thiohydantoin, 5-(3’-clorobenzyliden)-2-thiohydantoin và dẫn chất base Mannich

  • Tô Ái An
  • Vũ Trần Anh
  • Nguyễn Quang Đạt
  • Mai Công Hưng

Tóm tắt

Các dẫn chất 5-aryliden-2-thiohydantoin là nhóm dẫn chất được quan tâm nghiên cứu gần đây do hoạt tính sinh học của chúng khá đa dạng như kháng nấm, kháng khuẩn và đặc biệt là tác dụng kháng nhiều dòng tế bào ung thư. Tiếp tục và phát triển kết quả nghiên cứu của nhóm tác giả về các dẫn chất của 5-halogenoaryliden-2-thiohydantoin có hoạt tính ức chế dòng tế bào ung thư gan Hep-G2, bài báo này trình bày kết quả tổng hợp và thử hoạt tính gây độc tế bào ung thư của một số dẫn chất 5-(3'-bromobenzyliden)-2-thiohydantoin, 5-(3'-clorobenzyliden)-2-thiohydantoin và một số dẫn chất base Mannich của chúng.

Phương pháp nghiên cứu

- Tổng hợp hóa học: Tổng hợp 5-(3'-bromobenzyliden)-2-thiohydantoin và 5-(3'-clorobenzyliden)-2-thiohydantoin theo 2 giai đoạn. Tổng hợp các dẫn chất base Mannich bằng phản ứng ngưng tụ với formaldehyd và amin bậc 2.

- Dùng phương pháp kết tinh lại để tinh chế sản phẩm thu được.

- Dùng sắc ký lớp mỏng (SKLM) để theo dõi phản ứng và sơ bộ xác định độ tinh khiết.

- Xác định cấu trúc của các chất tổng hợp được bằng các phương pháp phổ (IR, 1H-NMR, 13C-NMR, MS).

- Thử hoạt tính gây độc tế bào ung thư theo phương pháp SRB.

Kết quả nghiên cứu

Đã tổng hợp được 9 chất gồm 2-thiohydantoin  (BT), 5-(3'-bromobenzyliden)-2-thiohydantoin (I), 5-(3'-clorobenzyliden)-2-thiohydantoin (II) và 3 dẫn chất base Mannich  của 5-(3'-bromobenzyliden)-2-thiohydantoin (Ia, Ib, Ic) và 3 dẫn chất base Mannich của 5-(3'-clorobenzyliden)-2-thiohydantoin (IIa, IIb, IIc). Trong đó có 6 chất (Ia, Ib, Ic, IIa, IIb, IIc) chưa thấy công bố trong các tài liệu tham khảo được.

Kết quả thử hoạt tính gây độc tế bào ung thư cho thấy 6 chất (I, Ia, Ib, Ic, IIb, IIc ) có hoạt tính ức chế tế bào ung thư gan Hep-G2 với IC50 lần lượt là 3,22; 3,33; 3,16; 4,65; 2,94 và 3,38 µg/ml.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-04-08
Chuyên mục
BÀI BÁO