Theo dõi hàm lượng 3-(2-cloropyridin-3-yl)-2-methyl)-4(3H)-quinnazolinon (NL197) trong nước tiểu thỏ bằng phương pháp LC/MS/MS

  • Huỳnh Ngọc Duy
  • Nguyễn Thị Hương Giang
  • Nguyễn Ngọc Vinh
  • Trương Thế Kỷ

Tóm tắt

NL197 là dẫn chất mới thuộc nhóm 4(3H)-quinazolinon, được tổng hợp bởi hai tác giả Nguyễn Ngọc Vinh và Trương Thế Kỷ, có cấu trúc 3-(2-cloropyridin-3-yl)-2-methyl-4(3H)-quinazolinon. Các dẫn chất 4(3H)-quinazolinon được nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới quan tâm do có hoạt tính sinh học phong phú và quá trình nghiên cứu NL197 đã cho thấy đây là một dẫn chất tiềm năng cần được nghiên cứu sâu rộng hơn nữa để tiến tới khả năng sử dụng trong tương lai. Mục tiêu theo dõi hàm lượng của NL197 trong nước tiểu thỏ bằng phương pháp LC/MS/MS là để góp phần vào quá trình nghiên cứu tiền lâm sàng, đánh giá tác dụng của dẫn chất này.

Phương pháp nghiên cứu

Dùng kỹ thuật chiết lỏng - lỏng để chiết tách NL197 từ nước tiểu thỏ. Các yếu tố ảnh hưởng như tỉ lệ thành phần pha động, pH, cột sắc ký, tốc độ dòng, thể tích tiêm mẫu, kiểu ion hóa, thế phân mảnh..., được khảo sát để lựa chọn điều kiện thích hợp nhất. Sau đó tiến hành thử tính tương thích hệ thống và thẩm định phương pháp: phương pháp phải đáp ứng các yêu cầu quy định khi phân tích hoạt chất trong nước tiểu thỏ.

Kết quả nghiên cứu

            Những điều kiện của phương pháp LC/MS/MS đã được xác định và ứng dụng để theo dõi hàm lượng NL197 trong nước tiểu thỏ. Phương pháp định lượng đã được thẩm định một cách đầy đủ. Độ chính xác, độ đúng trong ngày và giữa các ngày đạt yêu cầu cho phép phân tích trong dịch học. Phương pháp đã được áp dụng thành công trong nghiên cứu sơ bộ dược động học ở 6 thỏ khỏe mạnh sau khi uống liều đơn NL197.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-04-08
Chuyên mục
BÀI BÁO