Tổng hợp và thử hoạt tính gây độc tế bào của 5-(2’-hydroxybenzyliden) hydantoin và dẫn chất base Mannich

  • Vũ Trần Anh
  • Nguyễn Quang Đạt

Tóm tắt

Các nghiên cứu gần đây cho thấy các dẫn chất benzylidenhydantoin có tác dụng gây độc tế bào  đối với một số tế bào ung thư. Theo Carmi và cộng sự, Mudit và cộng sự Zuliani và cộng sự, công bố cho thấy chất (Z)-5-(4-hydroxybenzyliden)hydantoin phân lập từ loài bọt biển (Hemimycale arabica, Mycalidae) ở biển Hồng Hải có hoạt tính ức chế sự tăng trưởng và sự xâm lấn của tế bào ung thư tuyến tiền liệt PC3 trên in vitro, tế bào ung thư biểu mô A431. Các nghiên cứu cho thấy khung 5-benzylidenhydantoin có thể là yếu tố cấu trúc mang lại tác dụng gây độc trên tế bào ung thư. Tiếp tục và phát triển hướng nghiên cứu về các dẫn chất 5-benzylidenhydantoin, bài báo này trình bày kết quả tổng hợp và thử hoạt tính gây độc tế bào của 5-(2'-hydroxybenzyliden)hydantoin và các dẫn chất base Mannich.

Phương pháp nghiên cứu

- Tổng hợp hóa học: Tổng hợp 5-(2'hydroxybenzyliden)hydantoin và dẫn chất base Mannich theo 2 giai đoạn.

- Dùng phương pháp kết tinh lại để tinh chế sản phẩm thu được.

- Dùng sắc ký lớp mỏng (SKLM) để theo dõi phản ứng và sơ bộ xác định độ tinh khiết.

- Xác định cấu trúc của các chất tổng hợp được bằng các phương pháp phổ (IR, 1H-NMR, 13C-NMR, HSQC, HMBC, MS).

- Thử hoạt tính gây độc tế bào ung thư theo phương pháp MTT và phương pháp SRB.

Kết quả nghiên cứu

            -  Đã tổng hợp được 5-(2'-hydroxybenzyliden)hydantoin và 4 dẫn chất base Mannich (2-5) trong đó 4 chất (2-5) chưa thấy công bố trong các tài liệu tham khảo được.

            -   Kết quả thử hoạt gây độc  tế bào ung thư cho thấy các chất không có hoạt tính đối với các dòng tế bào ung thư thử nghiệm là ung thư phổi A549, ung thư cổ tử cung MCF-7, ung thư gan Hep-G2, ung thư tiền liệt tuyến PC3. Chất 2 (5-(2'-hydroxybenzyliden)-3-morpholinomethylhydantoin) và chất 3 (5-(2'-hydroxybenzyliden)-3- piperidinomethyl hydantoin) có hoạt tính gây độc tế bào ung thư đại tràng HCT116 (IC50 : 18,66 và 9,37 µg/ml), các chất còn lại không có hoạt tính trên dòng tế bào ung thư đại tràng HCT116.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-04-08
Chuyên mục
BÀI BÁO