Nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn chất lượng của táo nhân chế (Semen Ziziphi mauritianae preparata)

  • Trần Thị Hồng Phương
  • Phạm Văn Hải

Tóm tắt

Táo nhân (Semen Ziziphi mauritianae) là vị thuốc YHCT có công dụng dưỡng tâm, an thần, sinh tân dịch, chữa mất ngủ, tâm thần bất an, thần kinh suy nhược, tim hồi hộp, đánh trống ngực, chóng mặt, suy giảm tân dịch, háo khát. Theo y học cổ truyền, táo nhân chế có vị chua, tính bình, quy vào các kinh tâm, can, đởm và tỳ, có  tác dụng tĩnh tâm, an thần, trị tâm huyết  bất túc, tâm thần bất an, tim đập hồi hộp, mất ngủ, chóng mặt. Táo nhân chưa chế có tác dụng liễm hãn, chữa ra mồ hôi trộm, gây mất ngủ. Táo nhân chứa 2,52% saponin, rutin và quercetin. Táo nhân là vị thuốc thường sử dụng chế dưới dạng sao đen, vì vậy, nhóm tác giả tiến hành nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn chất lượng cho táo nhân chế.

Phương pháp nghiên cứu

Xây dựng tiêu chuẩn chất lượng của táo nhân chế (Semen Ziziphi mauritianae) theo những tiêu chí chung của Dược điển Việt Nam IV, bao gồm các chỉ tiêu: Cảm quan; Định tính; Chất chiết được trong dược liệu; Độ ẩm, Tro toàn phần, Kim loại nặng.

Kết quả nghiên cứu

Đã xây dựng được tiêu chuẩn chất lượng của táo nhân chế (Semen Ziziphi mauritianae praeparata) với các chỉ tiêu cảm quan, định tính bằng phương pháp hóa học trong ống nghiệm và sắc ký lớp mỏng với chất đối chiếu là Jujuboside A; chất chiết được trong ether dầu hỏa là không ít hơn 8,0%, độ ẩm, tro toàn phần và giới hạn kim loại nặng. Tiêu chuẩn táo nhân chế có thể áp dụng để kiểm tra và đánh giá chất lượng vị thuốc táo nhân chế được dùng phổ biến trong các bệnh viện YHCT hiện nay.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-04-08
Chuyên mục
BÀI BÁO