Phát hiện một số gen đề kháng kháng sinh trên vi khuẩn Acinetobacter baumannii phân lập từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương bằng kỹ thuật multiplex PCR

  • Ngô Thị Bích Thủy
  • Nguyễn Tú Anh

Tóm tắt

Hiện nay, trên thế giới cũng như tại Việt Nam, Acinetobacter baumannii là một trong những nguyên nhân chính gây nhiễm khuẩn bệnh viện. Để có chỉ định kháng sinh sớm, hợp lý, an toàn và hiệu quả cho những bệnh nhân nhiễm A. baumannii đề kháng kháng sinh thì việc xác định sớm đặc tính đề kháng của những chủng này là rất cần thiết. Vì vậy, nghiên cứu phát hiện các gen đề kháng kháng sinh trên vi khuẩn A. baumannii phân lập từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương bằng kỹ thuật multiplex PCR đã được thực hiện. Trong thực nghiệm này, ba gen kháng kháng sinh được chọn, gồm có gen blaOXA-51-like  - đề kháng carbapenem, gen ampC - đề kháng cephalosporin và gen aph(3')-VIa - đề kháng amikacin. Gen blaOXA-51-like mã hóa cho enzym carbapenemase thủy phân carbapenem. Gen AmpC mã hóa cho enzym AmpC cephalosporinase thuộc lớp C β-lactamase, enzym này thủy phân nhóm β-lactam, nhóm cephalosporin phổ hẹp và rộng. Gen aph(3')-VIa mã hóa enzym aminoglycosid phosphotransferase phân hủy aminoglycosid.

Phương pháp nghiên cứu

- Phản ứng multiplex PCR phát hiện gen đề kháng kháng sinh.

- Xác định tính nhạy cảm với kháng sinh của A. baumannii bằng kỹ thuật kháng sinh đồ.

Kết quả nghiên cứu

            Qui trình multiplex PCR phát hiện 03 gen đề kháng kháng sinh của A. baumannii, gồm gen blaOXA-51-like, gen AmpC, gen aph (3')-VIa đã được xây dựng. Phản ứng dương tính khi phát hiện được sản phẩm PCR (1) đoạn gen blaOXA-51-like ~ 825 bp, (2) gen AmpC ~ 663 bp, (3) gen aph (3')-VIa ~ 234 bp. Kết quả nhận định về tính đề kháng kháng sinh dựa trên multiplex PCR phù hợp với thử nghiệm in vitro độ nhạy của A. baumannii bằng kỹ thuật kháng sinh đồ, ngoại trừ trường hợp của amikacin. Tuy nhiên, phương pháp truyền thống như kháng sinh đồ cần khá nhiều thời gian, đặc biệt nếu thực hiện cả xét nghiệm định danh vi khuẩn. Trong khi đó, thực hiện kỹ thuật multiplex PCR trực tiếp từ khuẩn lạc, có thể tiến hành đồng thời vừa định danh vi khuẩn vừa phát hiện một số gen đề kháng kháng sinh. Nhờ vậy, có thể rút ngắn được thời gian xét nghiệm, bác sĩ lâm sàng sẽ đưa ra phác đồ kháng sinh đúng chỉ định trong thời gian sớm nhất. Điều này sẽ góp phần giúp bệnh nhân giảm thời gian cũng như chi phí điều trị và tiên lượng bệnh cũng sẽ tiến triển tốt hơn.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-05-17
Chuyên mục
BÀI BÁO