Sàng lọc tác dụng giảm acid uric máu của các mẫu cao chiết tầm bóp trên thực nghiệm

  • Hoàng Thái Hòa
  • Nguyễn Thượng Dong
  • Nguyễn Mạnh Tuyển
  • Trần Thị Oanh
  • Phạm Thị Vân Anh
  • Mai Phương Thanh

Tóm tắt

Các thuốc điều trị gút hiện nay của y học hiện đại có hiệu quả tốt, nhưng lại gây ra nhiều tác dụng không mong muốn và còn nhiều chống chỉ định. Vì thế một trong những xu hướng hiện nay trong điều trị gút là tìm kiếm và sử dụng cây con thuốc có nguồn gốc tự nhiên, vừa mang lại hiệu quả điều trị vừa hạn chế được các tác dụng không mong muốn cho người bệnh.

Tầm bóp có tên khoa học là Physalis angulata L., thuộc họ Cà Solanaceae. Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã được thực hiện để đánh giá tác dụng giảm đau, chống viêm, kháng khuẩn, cũng như hiệu quả trong điều trị ung thư, sốt rét của cây tầm bóp. Tuy nhiên, hầu như chưa có những nghiên cứu về hiệu quả của cây tầm bóp trong điều trị gút. Nghiên cứu này được tiến hành nhằm sàng lọc tác dụng giảm acid uric máu trên thực nghiệm của các mẫu cao chiết từ các bộ phận khác nhau của cây tầm bóp.

Phương pháp nghiên cứu

- Chiết xuất: Lá, thân, rễ, quả và toàn cây tầm bóp được sấy khô và làm nhỏ đến kích thước phù hợp. Chiết hồi lưu với ethanol 70% và nước ở nhiệt độ khoảng 800C trong thời gian 3 giờ x 3 lần; tỉ lệ dung môi/dược liệu là 1:8. Cất thu hồi dung môi dưới áp suất giảm thu được các mẫu cao tương ứng.

- Phương pháp tiến hành: Chuột nhắt trắng, chủng Swiss được chia ngẫu nhiên thành 23 lô, mỗi lô 10 con. Sau quá trình thử thuốc, giết chuột, lấy máu động mạch cảnh định lượng nồng độ acid uric huyết thanh.

- Xử lý số liệu: Các số liệu thu thập được xử lý bằng phương pháp thống kê y sinh học theo t- test - Student. Biểu diễn    ± SD.

Kết quả nghiên cứu

            Các mẫu cao chiết từ các bộ phận khác nhau của cây tầm bóp đều thể hiện khả năng làm giảm nồng độ acid uric máu trên thực nghiệm.

            Mẫu cao chiết nước thân tầm bóp thể hiện tác dụng hạ acid uric máu mạnh nhất.

            Các mẫu cao chiết rễ và toàn thân tầm bóp thể hiện tác dụng hạ acid uric máu tương đối đồng đều ở cả hai mẫu cao chiết nước và cao chiết ethanol.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-05-17
Chuyên mục
BÀI BÁO