Nghiên cứu điều chế phức hợp 3-(2-cloropyridin-3-yl)-2-methyl-4(3H)-quinazolinon (NL197) với 2-hydroxylpropyl-beta-cyclodextrin

  • Huỳnh Ngọc Duy
  • Nguyễn Đăng Khoa
  • Nguyễn Ngọc Vinh
  • Trương Thế Kỷ

Tóm tắt

NL197 có cấu trúc (2-cloropyridin-3-yl)-2-metyl-4(3H)-quinazolinon được nhóm nghiên cứu của PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vinh và GS.TS. Trương Thế Kỷ tổng hợp có tác dụng an thần gây ngủ, giảm đau, kháng khuẩn, chống ung thư... Tuy nhiên, NL197 rất khó tan và các dẫn chất dạng muối đã được tổng hợp cũng không cải thiện độ tan trong nước, dẫn đến rất khó pha chế dạng dung dịch uống và dung dịch tiêm dùng cho thử nghiệm sinh học. Do đó, nghiên cứu hướng đến khả năng tạo phức giữa NL197 và 2-hydroxyl-beta-cyclodextrin nhằm cải thiện độ tan và độ hấp thu của NL197 và góp phần trong việc nghiên cứu sinh khả dụng của hoạt chất sau này.

Phương pháp nghiên cứu

- Các bước khảo sát sự tạo phức: Tiến hành với phương pháp trộn khô, phương pháp trộn ướt với nước, phương pháp trộn ướt với ethanol hoặc với hỗn hợp ethanol và methylen clorid; Khảo sát các điều kiện tạo phức; Đánh giá phức tạo thành.

- Điều kiện sắc ký HPLC.

- Đánh giá phương pháp: Quy trình định lượng được kiểm tra tính tương thích hệ thống và thẩm định theo ACEAN bao gồm các yêu cầu về tính đặc hiệu, tính tuyến tính, độ đúng, độ chính xác trong ngày và khác ngày, độ ổn định của sản phẩm.

Kết quả nghiên cứu

            Đã xây dựng được quy trình tạo phức NL197-HPβCD tan hoàn toàn trong nước với các điều kiện theo phương pháp trộn ướt với nước, tỷ lệ tạo phức là 0,4:1,5; nhiệt độ cô quay 60 oC; nhiệt độ khuấy 60 oC; thời gian khuấy 30 phút. Đã xây dựng được tiêu chuẩn cơ sở và thẩm định quy trình định lượng NL197 trong phức. Việc tạo phức đã cải thiện được độ tan của NL197 gấp 101,5 lần so với nguyên liệu NL197.    
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-05-17
Chuyên mục
BÀI BÁO