Nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn chất lượng của hà thủ ô đỏ chế (Radix Fallopiae multiflorae praeparata)

  • Trần Thị Hồng Phương
  • Phạm Văn Hải

Tóm tắt

Hà thủ ô đỏ (Radix Fallopiae multiflorae) là vị thuốc YHCT có công dụng dưỡng huyết, bổ can thận, nhuận tràng thông tiện, làm xanh tóc... Hà thủ ô đỏ chứa 1,7% antraglucosid trong đó có crysophanol, emodin, rhein, 1,1% protid, 42,2% tinh bột, 3,1% lipid, 4,5% chất vô cơ, 26,4% chất tan trong nước. Theo y học cổ truyền, hà thủ ô đỏ chưa chế chứa 7,68% tanin, 0,259% dẫn chất antraquinon tự do, 0,805% dẫn chất antraquinon toàn phần. Hà thủ ô đỏ đã được mô tả trong Dược điển Việt Nam (DĐVN), tuy nhiên, trên thị trường phần lớn sử dụng hà thủ ô đỏ chế nhưng chưa có tiêu chuẩn dược liệu. Vì vậy, nghiên cứu được tiến hành nhằm mục tiêu xây dựng tiêu chuẩn chất lượng cho hà thủ ô đỏ chế.

Phương pháp nghiên cứu

Xây dựng tiêu chuẩn chất lượng của hà thủ ô đỏ chế (Radix Fallopiae multiflorae praeparata) theo những tiêu chí chung của Dược điển Việt Nam IV và một số chỉ tiêu chất lượng theo Dược điển Trung Quốc năm 2010, Dược điển Nhật Bản, bao gồm các chỉ tiêu: Cảm quan, định tính, chất chiết được trong dược liệu, độ ẩm, tro toàn phần, kim loại nặng.

Kết quả nghiên cứu

Đã xây dựng được tiêu chuẩn chất lượng của hà thủ ô đỏ chế (Radix Fallopiae multiflorae praeparata) với các chỉ tiêu cảm quan, định tính bằng phương pháp ống nghiệm và sắc ký lớp mỏng với chất đối chiếu là emodin, chất chiết được trong ethanol 30%, độ ẩm, tro toàn phần và giới hạn kim loại nặng. Tiêu chuẩn hà thủ ô đỏ chế có thể áp dụng để kiểm tra và đánh giá chất lượng vị thuốc hà thủ ô đỏ chế được dùng phổ biến trong các bệnh viện YHCT hiện nay.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-05-17
Chuyên mục
BÀI BÁO