Thành phần hóa học của phân đoạn chiết bằng n-butanol rễ loài đảng sâm Việt Nam (Codonopsis javanica (Blume) Hook.f.)

  • Trần Thanh Hà
  • Đỗ Thị Hà
  • Hà Vân Oanh

Tóm tắt

Đảng sâm Việt Nam (Codonopsis javanica (Blume) Hook.f., tên đồng danh Campanumoea  javanica  Blume; Họ Campanulaceae), là vị thuốc bổ khí đã được dùng từ lâu dưới dạng thuốc sống hoặc tẩm gừng. Các nghiên cứu trước đây mới chỉ mang tính chất định tính sơ bộ những nhóm chất có trong đảng sâm. Vì vậy, nghiên cứu thành phần hóa học, tìm kiếm các hoạt chất từ đảng sâm là việc làm cần thiết cung cấp thêm cơ sở khoa học cho việc sử dụng một nguồn dược liệu có ở nước ta làm thuốc. Bài báo này công bố kết quả phân lập các hợp chất từ cặn chiết n-butanol rễ cây đảng sâm Việt Nam thu hái tại Sơn La.

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp phân lập các hợp chất: bằng sắc ký cột.

- Phương pháp xác định cấu trúc hóa học các hợp chất: dựa trên các thông số vật lý và các phương pháp phổ bao gồm: điểm chảy, phổ cộng hưởng từ hạt nhân và phổ khối lượng.

Kết quả nghiên cứu

            Bằng các phương pháp sắc ký kết hợp với các phương pháp phổ, đã phân lập và nhận dạng cấu trúc bốn hợp chất từ cao chiết cồn của rễ đảng sâm. Trong đó hai hợp chất adenosin (3), β-D-fructofuranose (2→1) β-D-fructofuranose (2→1) β-D-fructofuranose (2→1) α-D-glucopyranose (4←1) α-L-(6-acetyl-rhamnopyranose) (4) lần đầu tiên được phân lập từ cây này.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-05-17
Chuyên mục
BÀI BÁO